Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2024)
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954- 07/5/2024)
Nhiệt liệt chào mừng Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5
Chào mừng ngày Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương -Mùng 10 tháng 3
Huyện Long Thành quyết tâm thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số!
Tiếp tục phát huy hiệu quả của việc tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân


Đối thoại trực tiếp giữa người đứng đấu cấp ủy, chính quyền với nhân dân là một hình thức phát huy quyền làm chủ của nhân dân, là một trong những nội dung cụ thể hóa thực hiện Quyết định 218-QĐ/TW ngày 12-12-2013 của Bộ Chính trị “ban hành quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”. Những năm gần đây, các tầng lớp nhân dân huyện Long Thành đã không còn xa lạ gì với việc lãnh đạo cấp ủy, chính quyền huyện, xã đối thoại trực tiếp với người dân để lắng nghe và giải đáp những vấn đề còn vướng mắc trong triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách về phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương. Việc tổ chức đối thoại giữa người đứng đấu cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã đã trở thành định kỳ và được đưa vào chương trình công tác hàng năm của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở. Kết quả từ năm 2015 đến nay, chỉ tính riêng cấp huyện, đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đã tổ chức đối thoại được 10 buổi với nhiều nội dung mà người dân quan tâm.

 

Ghi nhận tại các buổi đối thoại của Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện với cán bộ và nhân dân trong huyện cho thấy, đây thực sự là một diễn đàn nhân dân, không mang tính hình thức, được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Qua đối thoại với lãnh đạo huyện, người dân đã bày tỏ suy nghĩ, tâm tư, nguyện vọng của mình một cách dân chủ, thẳng thắn trước các vấn đề bức xúc, lo lắng trong xã hội và liên quan đến lợi ích chính đáng của nhân dân, như các vấn đề đất đai, giải tỏa, đền bù, ô nhiễm môi trường, trật tự an toàn xã hội, tiêu cực trong cán bộ, công chức…

 

Bằng tinh thần cầu thị, cởi mở, tôn trọng nhân dân, người đứng đấu cấp ủy, chính quyền địa phương đã lắng nghe và tiếp thu nghiêm túc những ý kiến, đề xuất của người dân. Những vụ việc, vấn đề mà người dân phản ảnh, nếu xét thấy có thể giải quyết ngay, đồng chí Bí thư Huyện ủy làm rõ ngay tại buổi đối thoại hoặc yêu cầu các ngành chức năng liên quan, chính quyền địa phương đó giải trình trước dân. Đối với những vụ việc, vấn đề cần có thời gian để xác minh, làm rõ, giao cho các cơ quan chức năng tiếp thu, hẹn thời gian cụ thể giải quyết cho dân. Đối với những vấn đề, vụ việc mà người dân yêu cầu, phản ảnh chưa đúng với chủ trương, các quy định, chế độ chính sách hiện hành…thì được tuyên truyền, giải thích rõ ràng. Từ phương thức làm việc này, lãnh đạo huyện đã kịp thời giải quyết nhiều vụ việc, vấn đề liên quan đến lợi ích của người dân; lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp, vượt thẩm quyền giảm đáng kể. Ngoài ra, hiệu quả của việc thực hiện đối thoại trực tiếp còn thể hiện ở chỗ thông qua các buổi tiếp xúc giữa người đứng đấu cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã đã tạo được niềm tin của dân đối với Đảng, chính quyền, tạo sự đồng thuận cao từ đó làm nền tảng cho sự phát triển kinh tế-xã hội cũng như đảm bảo quốc phòng-an ninh tại địa phương.


Thực tế cũng cho thấy, để có buổi đối thoại diễn ra đạt mục đích, yêu cầu đòi hỏi phải có sự lãnh đạo, chuẩn bị chu đáo. Trước khi tổ chức đối thoại, các cấp ủy đã chỉ đạo MTTQ phối hợp với HĐND, UBND, các tổ chức chính trị - xã hội nắm bắt dư luận xã hội, tổng hợp ý kiến, phản ánh của nhân dân theo các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, chính quyền. Trên cơ sở tổng hợp các ý kiến, người đứng đầu cấp ủy đã phân công các cơ quan chức năng có liên quan chuẩn bị báo cáo, giải trình tại buổi đối thoại với nhân dân. Hội nghị đối thoại quán triệt mục đích, yêu cầu, nội quy, bảo đảm ngắn gọn, cụ thể, dễ hiểu. Chủ trì hội nghị đánh giá khái quát những vấn đề bức xúc mà nhân dân quan tâm và tình hình phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

 

Để tiếp tục phát huy vai trò, hiệu quả của việc tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân trong thời gian tời, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở phải quan tâm triển khai một số giải pháp sau”

 

Một là: Thường xuyên nâng cao nhận thức, ý nghĩa về vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đối với hoạt động đối thoại nói riêng, phát huy quyền làm chủ của nhân dân nói chung; coi đây là nhiệm vụ quan trọng góp phần thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Đối thoại còn giúp đổi mới phương thức hoạt động của cấp ủy và đặc biệt là đội ngũ cán bộ công chức, viên chức trong thực thi công vụ theo phương châm: “Gần dân, trọng dân, hiểu dân, có trách nhiệm với dân”, “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, xây dựng mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân.

 

Hai là: Đối thoại phải được đưa vào chương trình, kế hoạch thực hiện hàng năm của cấp ủy, của người đứng đầu cấp ủy. Thực hiện tốt các bước chuẩn bị cho cuộc đối thoại (kế hoạch, chương trình, nội dung, quy chế, trình tự, địa điểm đối thoại, tổng hợp các ý kiến, các vấn đề bức xúc, dư luận của nhân dân, dự kiến kết quả giải quyết, thông báo công khai trong nhân dân). Nội dung đối thoại phải cụ thể và trọng tâm, là những vấn đề bức xúc, nhân dân đang quan tâm; lắng nghe và giải quyết tốt tâm tư, nguyện vọng, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân.

 

Ba là: Cấp ủy đảng chỉ đạo thực hiện tốt công tác phối hợp giữa chính quyền, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp nắm bắt tình hình nhân dân, dư luận xã hội, những vấn đề bức xúc, phức tạp để tập hợp, tham mưu, đề xuất phương án, biện pháp giải quyết kịp thời, chất lượng, hiệu quả.

 

Bốn là: Tổ chức đối thoại ở các cấp có sự phối hợp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân để bảo đảm trả lời, giải đáp đầy đủ, toàn diện; kết hợp cho ý kiến lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền, các cơ quan, ban, ngành thực hiện giải quyết các kiến nghị, đề nghị của nhân dân; tiếp thu ý kiến, kinh nghiệm của nhân dân để bổ sung vào chủ trương, nhiệm vụ chính trị của cấp ủy đảng, chương trình mục tiêu, kế hoạch của chính quyền. Trong đó, nêu cao vai trò trách nhiệm của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội trong giám sát kết quả giải quyết đối thoại và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

 

Năm là: Tăng cường tổ chức đối thoại đột xuất, thường xuyên ở địa phương, cơ sở có tiềm ẩn phức tạp, nhiều kiến nghị, khiếu kiện của nhân dân... Kết hợp mở rộng các hình thức đối thoại như: Giữa các cơ quan Nhà nước cùng cấp, cấp trên với cấp dưới, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp trên trực tiếp làm trọng tài, góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính, cơ chế chính sách, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành trong thực thi công vụ, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân.

 

Làm tốt công tác tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy với nhân dân là nhằm phát huy vai trò và quyền làm chủ của nhân dân; tạo mối quan hệ gắn bó, mật thiết giữa nhân dân với Đảng; tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Mặt khác, tăng cường vai trò kiểm tra, giám sát của cấp ủy đảng đối với việc quán triệt thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của cấp ủy ở địa phương.

 

Doãn Thành -BTG

 

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Long Thành

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG T​IN ĐIỆN TỬ HUYỆN LONG THÀNH - TỈNH ĐỒNG NAI

 

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Long Thành

Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Thành – Phó Chủ tịch UBND huyện.

Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và thông tin huyện.

Địa chỉ: Số 1, đường Lê Hồng Phong, khu Phước Hải, thị trấn Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Điện thoại: 02513.844298 - Fax: 02513.844383 - Email: vphdnd-lt@dongnai.gov.vn

® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Long Thành " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​ ​​

​​