Vừa qua, huyện Long Thành tổng kết 10
năm thực hiện cuộc vận
động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên
địa bàn huyện.
Căn cứ Thông báo Kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ
Chính trị và Kế hoạch số 26/KH-BCĐ, ngày 02/3/2010 của Ban Chỉ đạo cuộc vận
động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng
Việt Nam” tỉnh Đồng Nai. Huyện ủy Long Thành đã
ban hành các văn bản, kế hoạch chỉ đạo,
thường xuyên củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo cuộc vận động và phân công nhiệm vụ
cụ thể các thành viên triển khai thực hiện. 10 năm qua, Ban vận động
từ huyện đến cơ sở thường xuyên phối hợp với các tổ chức thành viên, các đoàn thể huyện quán triệt mục đích, ý nghĩa và nội dung cuộc vận động
đến các ngành, cơ quan, đơn vị doanh nghiệp và các
tầng lớp nhân dân, được lồng ghép trong các buổi họp dân, sinh hoạt tổ dân phố,
sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể, hội nghị tập huấn, sinh hoạt câu lạc bộ,…gắn thực hiện cuộc vận động với các phong trào thi
đua yêu nước, các cuộc vận động thường xuyên, đặc biệt là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời
sống văn hóa ở khu dân cư”, kết quả đã tuyên truyền cho 4.987/5.295 đảng viên,
đạt 94,2%, 126.895/150.500 đoàn viên, hội
viên, đạt 84,31% và trên 68% quần chúng nhân dân
được quán triệt.
Các cơ quan, ban, ngành từ
huyện đến xã đã tổ
chức tuyên truyền được 878 tin, 980 bài báo,
phóng sự, tài liệu, thông qua các chương trình thời sự và trong chuyên mục pháp
luật cuộc sống phát hàng ngày, hàng tuần trên sóng phát thanh của Đài truyền
thanh huyện, xã, thị trấn trong thời gian 371.424 phút, tuyên truyền bằng xe tuyên truyền lưu động 24 buổi tại các chợ, khu công nghiệp và các khu vực đông dân
cư, tuyên truyền cổ động trực quan: 14 tấm băng rôn ngang, 36 tấm panô dọc. Trong 10 năm đã tổ chức được 14
đợt hội chợ đưa hàng về nông thôn, 10 phiên chợ hàng việt phục vụ công nhân,
tổng doanh thu trên 10,767 tỷ đồng, thu hút hơn 105.000 lượt người tham gia.
Việc tổ chức quảng bá hàng Việt Nam chất lượng cao thực hiện tốt, đa dạng về
mẫu mã, giá cả phù hợp tạo được sự đồng tình và hưởng ứng của người dân.
Các cơ
quan, ban, ngành tổ chức nhiều đợt kiểm tra hàng hóa sản xuất, lưu thông trên thị trường,
tạo lập và củng cố lòng tin của người tiêu dùng đối với hàng hóa, sản xuất tại Việt
Nam, kết quả đã kiểm tra trên 800 đợt phát hiện
và xử lý 68 vụ hàng giả, 70 vụ giả nhãn hàng hóa, 09 hàng hóa nhập lậu, phạt
tiền 530.225.000đ, ngoài ra còn phát hiện nhiều vụ hàng không đảm bảo vệ sinh
an toàn thực phẩm…
Cuộc vận động được lan tỏa sâu rộng trong tầng lớp
nhân dân, từ đó nâng
cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa làm chuyển biến trong hành động của các
ngành, đoàn thể, các cơ quan khối Nhà nước, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội
viên và các tầng lớp nhân dân, đa số người tiêu dùng đã nhận thức được tầm quan
trọng của việc ưu tiên dùng hàng Việt, mang lại giá trị kinh tế thiết thực cho
đất nước, cho doanh nghiệp sản xuất trong nước, giúp doanh nghiệp có cơ hội
phát huy thế mạnh trong sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng hàng hóa, mở
rộng thị trường nội địa, từ đó thay đổi hành vi trong mua sắm của nhân dân và
dùng hàng Việt.
Để
phát huy những kết quả đạt được, đồng thời khắc phục những mặt hạn chế, nâng
cao hơn nữa hiệu quả cuộc vận động “Người
Việt ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong những năm tới ngày càng đi vào chiều
sâu và bền vững, Ban Thường vụ Huyện ủy đề ra giải phải tập trung đẩy mạnh cuộc
vận động theo các yêu cầu sau:
-
Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tổ chức thực hiện tốt cuộc vận động
trong các cấp, các ngành, các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và các tầng lớp
nhân dân. Tăng cường công tác vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên
trong hệ thống chính trị gương mẫu, tự giác thay
đổi nhận thức và hành vi trong mua sắm tài sản
công, sinh hoạt và tiêu dùng hàng ngày, tạo thói quen khi mua sắm, tiêu dùng,
ưu tiên sử dụng các loại hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ có chất lượng do các doanh
nghiệp, nhà sản xuất ở địa phương làm ra góp phần làm cho cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
thật sự thiết thực và hiệu quả.
-
Tiếp tục tuyên truyền, triển khai thực hiện 4 nhiệm vụ và giải pháp thực hiện
cuộc vận động theo tinh thần
Thông báo Kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ chính trị. Nâng cao vai
trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan đơn vị, Mặt trận, các đoàn
thể, các doanh nghiệp và người tiêu dùng trong thực hiện cuộc vận động.
-
Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền giáo dục, vận động các tổ chức thành
viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân ủng hộ chủ trương ưu tiên sử
dụng hàng Việt, nhằm phát huy truyền thống yêu nước, xây dựng văn hóa tiêu dùng
của dân tộc, tích cực tham gia thực hiện chủ trương “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
-
Đối với các doanh nghiệp, cần quán triệt và xác định chủ trương thực hiện cuộc
vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng
hàng Việt Nam” là cơ hội để cải tiến quá trình sản xuất, mẫu mã, chất lượng
hàng hóa, hạ giá thành sản phẩm, đáp ứng sự tin tưởng của người tiêu dùng, gắn
kết giữa sản xuất - dịch vụ - người tiêu dùng hàng Việt.
- Tăng
cường công tác phối hợp kiểm tra, kiểm soát hàng gian, hàng giả, hàng kém chất
lượng, hàng nhập lậu gây ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng đối với
hàng hóa trong nước. Thời gian tới, cuộc vận động sẽ tiếp tục đi vào chiều sâu
và chất lượng, đồng thời đẩy mạnh phát triển hệ thống phân phối hàng Việt đến
người tiêu dùng.
Tuấn Anh - Ban Dân vận HU