Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2024)
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954- 07/5/2024)
Nhiệt liệt chào mừng Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5
Chào mừng ngày Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương -Mùng 10 tháng 3
Huyện Long Thành quyết tâm thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số!
Đồng bào dân tộc Chơro xã Phước Bình được chăm lo đầy đủ về đời sống vật chất, lẫn tinh thần

Trong hơn 20 năm qua, đồng bào dân tộc Chơro ở ấp 6 xã Phước Bình huyện Long Thành đã được các ngành, các cấp quan tâm chăm lo nhiều mặt về đời sống vật chất, lẫn tinh thần như: Đầu tư xây dựng làng định cư, Nhà văn hóa dân tộc, chăm lo khuyến học, hỗ trợ cây trồng, vật nuôi, chuyển giao khoa học kỹ thuật ... Qua đó, đã tạo động lực cho bà con dân tộc ra sức lao động tạo ra nhiều sản phẩm nông nghiệp có giá trị, phát triển kinh tế theo hướng bền vững và bộ mặt làng dân tộc cũng có nhiều đổi thay.

 

Theo đó, trong các năm 1997 và 2010, UBND huyện Long Thành đã đầu tư xây dựng làng định cư qua 2 đợt được 160 căn nhà tại ấp 6 xã Phước Bình theo chương trình 134,135 của Chính phủ để tập hợp đồng bào dân tộc Chơro ở rải rác trên địa bàn xã về sinh sống quần tụ. Các ngành, các cấp còn quan tâm hỗ trợ cho bà con dân tộc các loại cây, con giống, chuyển giao khoa học kỹ thuật và giúp tiếp cận các nguồn vốn vay có lãi suất thấp để phát triển các mô hình sản xuất, trong đó mô hình nuôi bò sinh sản được bà con ưa chuộng nhân rộng với mỗi hộ nuôi từ 5-20 con. Ngoài ra, người trong độ tuổi lao động còn được tham gia các lớp dạy nghề và giới thiệu việc làm trong các doanh nghiệp. Ông Dương Văn Nụm - Đồng bào dân tộc Chơro xã Phước Bình bày tỏ: Ngày xưa, khi mới đến lập nghiệp cuộc sống của bà con dân tộc gặp rất nhiều khó khăn, luôn thiếu trước hụt sau, nhưng từ khi có sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đã giúp cho cuốc sống của bà con ngày càng khấm khá hơn. Bây giờ hầu như nhà nào cũng có xe máy, tivi, thậm chí một số hộ càng trang bị thêm tủ lạnh và máy giặt nữa, phải nói là rất tốt.


3961.jpg 

Mô hình nuôi bò sinh sản được đồng bào dân tộc Chơro ưa chuộng nhân rộng

 

Mới đây, Đảng bộ Khối Mặt trận và các đoàn thể huyện Long Thành cùng Cụm thi đua số 1 tỉnh, Công ty Cổ phần bất động sản Vạn An Phát tiếp tục ủng hộ kinh phí hơn 130 triệu đồng để bê tông hóa con đường dẫn vào nhà Văn hóa dân tộc có chiều dài 110m, rộng 5,5m. Đường được nâng cấp đã mang lại nhiều lợi ích cho bà con Chơro và giúp cho bộ mặt của làng dân tộc cũng trở nên khang trang hơn. Ông Dương Văn Đài - Đồng bào dân tộc Chơro xã Phước Bình phấn khởi nói: Trước kia con đường này rất xấu, đầy ổ gà và sình lầy rất dơ, nhưng vừa qua huyện đã đầu tư làm mới đường. Từ ngày có con đường mới thì bà con đi lại không còn bị trơn trợt té ngã, trẻ em chạy xe đạp vui chơi cũng không bị té ngã như trước nữa, giờ thấy đường sạch, đẹp thì bà con rất phấn khởi và vui mừng.


3961-5.jpg 

Con đường trước nhà văn hóa dân tộc đã được nâng cấp bê tông khang trang

 

Bên cạnh giúp đỡ điều kiện vật chất, đời sống văn hóa tinh thần của bà con cũng được huyện đặc biệt quan tâm, khi tiến hành đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng Nhà văn hóa dân tộc vào năm 2004. Nhà văn hóa đã mang lại niềm vui nhân đôi trong việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa đặc trưng riêng của người Chơro, cũng là nơi để bà con vui chơi giải trí, chính quyền các cấp truyền đạt những kiến thức phục vụ đời sống. Ông Dương Văn Đài - Đồng bào dân tộc Chơro xã Phước Bình chia sẽ: Từ ngày Nhà nước xây dựng Nhà văn hóa dân tộc thì đồng bào dân tộc Chơro rất có lợi, vì có nơi để bà con sinh hoạt, tuyên truyền về trồng trọt hay chăn nuôi, tuyên truyền pháp luật, đánh cồng chiêng và múa hát trong những ngày lễ hội, đặc biệt nhất Lễ hội cúng nhang rừng (Tiếng dân tộc gọi là Lễ hội SaYangVry) diễn ra trong tháng 3 là lễ hội truyền thống của đồng bào từ xưa đến nay.


3961-10.jpg 

Nhà văn hóa dân tộc là nơi bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa đặc trưng riêng của người Chơro

 

Công tác khuyến học, khuyến tài cho đồng bào dân tộc Chơro cũng được các cấp chính quyền đặc biệt quan tâm, thông qua tổ chức các lớp học bổ túc văn hóa, đồng thời thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con tạo điều kiện cho con em được đến trường. Hiện làng dân tộc có tổng số 546 nhân khẩu, trong đó có 13 người trình độ Đại học, Cao đẳng và Trung cấp, số còn lại là trình độ phổ thông, riêng tất cả người già đều biết đọc, biết viết. Ông Trần Ngọc Sơn - Chủ tịch UBND xã Phước Bình cho biết thêm: Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, đến bây giờ cuộc sống của đồng bào Chơro đã ổn định và bà con luôn luôn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào của địa phương như: Chương trình xây dựng Nông thôn mới, đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn, công tác giao quân hàng năm thì trong làng luôn có con em tham gia nghĩa vụ quân sự, bà con cũng thường xuyên cảnh giác, phản bác lại những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.


3961-15.jpg 

Trẻ em Chơro đang vui chơi trong khuôn viên nhà văn hóa dân tộc

 

Có thể nói những quan tâm, giúp đỡ về đời sống vật chất lẫn tinh thần cho đồng bào dân tộc Chơro trong thời gian qua cho thấy, huyện Long Thành đã thực hiện chương trình 134,135 và những chính sách khác rất có hiệu quả. Qua đó đã giúp cho các hộ dân tộc vươn lên thoát nghèo một cách bền vững, bộ mặt làng định cư đổi thay, bà con càng tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Chí Tài-Đài TT Long Thành

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Long Thành

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG T​IN ĐIỆN TỬ HUYỆN LONG THÀNH - TỈNH ĐỒNG NAI

 

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Long Thành

Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Thành – Phó Chủ tịch UBND huyện.

Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và thông tin huyện.

Địa chỉ: Số 1, đường Lê Hồng Phong, khu Phước Hải, thị trấn Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Điện thoại: 02513.844298 - Fax: 02513.844383 - Email: vphdnd-lt@dongnai.gov.vn

® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Long Thành " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​ ​​

​​