Tiếp nhận và trả kết quả
giải quyết thủ tục hành chính (TTHC)
thông qua dịch vụ Bưu chính công ích là một trong những mô hình “ Phi địa giới hành chính” hiện nay nhận được sự đồng thuận cao của lãnh
đạo địa phương, các cơ quan hành chính và của các tầng lớp nhân dân. Mô hình không chỉ
tạo thuận lợi, tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại cho người dân và doanh
nghiệp…, nâng cao chất lượng
cung cấp Dịch vụ công trực tuyến cho tổ chức, người dân mà đây
cũng là cơ sở để triển khai Dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4... và hướng đến
mục tiêu hiện đại hóa nền hành chính công trên
địa bàn huyện...
Từ những năm 2016, kể từ
khi UBND huyện Long Thành ban hành Quyết định phê duyệt kế hoạch cung
cấp Dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua
dịch vụ Bưu chính công ích trên địa bàn huyện; Bưu điện huyện là một trong
những đơn vị thực hiện hiệu quả mô hình tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết
TTHC qua dịch vụ Bưu chính công ích. Qua
báo cáo đánh giá thực hiện trả kết quả giải quyết TTHC qua Dịch vụ Bưu
chính công ích của Bưu điện huyện Long Thành cho đến nay, hầu hết các đơn vị,
ban ngành và UBND các xã, thị trấn đã ký thỏa thuận hợp tác
với Bưu điện huyện để tiếp nhận hồ sơ,
trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ Bưu chính công ích. Trong 9
tháng đầu năm 2019, tại Bộ phận tiếp nhận & trả kết quả huyện tiếp nhận
1.266 hồ sơ Phi địa giới hành chính; trong đó gồm 47 hồ sơ thuộc lĩnh vực đăng ký cấp phiếu
lý lịch tư pháp, 1.219 hồ sơ cấp, đổi Giấy phép
lái xe. Tiếp nhận 37 hồ sơ sử dụng dịch vụ Bưu chính công ích theo hình
thức chuyển trả nhanh tại nhà, tập trung
chủ yếu ở các lĩnh vực đất đai 17 hồ sơ, lĩnh vực kinh doanh, tư pháp, cung cấp
thông tin quy hoạch xây dựng; tài nguyên
môi trường...
Có thể thấy, việc triển
khai thực dịch vụ Bưu chính công ích của
huyện trong thời gian qua mang lại nhiều thuận lợi cho người dân khi
thực hiện các TTHC như: nhân viên Bưu điện có thể hướng dẫn người dân làm thủ
tục nộp hồ sơ và chuyển kết quả giấy tờ qua đường Bưu điện đến tận địa chỉ nhà để phát giấy tờ cho người
dân với mức chi chí rất rõ ràng. Bưu
điện đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng,
trang thiết bị tại các bưu cục giao dịch, cùng với các điểm Bưu điện Văn hóa xã
để người dân ở xa chỉ cần đến các điểm Giao dịch của Bưu điện để nộp hồ sơ hành
chính, đăng ký sử dụng dịch vụ. Sau đó, nhân viên Bưu điện sẽ thực hiện và chuyển trả kết quả thủ tục đến
tận địa chỉ người dân yêu cầu. Ngoài ra, người dân có thể gọi điện thoại cho
đường dây nóng thông qua Dịch vụ công 1022
để trình bày yêu cầu của mình, Bưu điện sẽ hướng dẫn sử dụng Dịch vụ
tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ Bưu chính công ích.
Như vậy, khi thực hiện
hiệu quả việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC qua dịch vụ Bưu chính công
ích, người dân có thể thực hiện các TTHC ngay tại nhà hoặc thông qua các điểm
giao dịch của Bưu điện. Do đó, mô hình này không chỉ giúp người dân tiết kiệm
được thời gian, chi phí di chuyển… mà còn góp phần công khai minh bạch việc
thực hiện các TTHC và tăng chỉ số cải cách hành chính của huyện nhà trong thời gian tới.
NH-VH&TT