Tại Lễ Tổng kết, trao giải các Phong trào Hội thi
năm 2019 vừa qua, Sở Khoa học và Công nghệ
tỉnh Đồng Nai long trọng trao Giải
thưởng cho các tập thể, cá nhân đạt thành
tích xuất sắc trong tham gia Chương trình “Phát huy sáng kiến, sáng tạo trong lao động và học tập” (gọi
tắt là Chương trình 6). Đây là một trong 13 chương trình thuộc Phong trào “Toàn
dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tỉnh Đồng Nai được tổ chức hằng năm do Sở
Khoa học và Công nghệ, Sở Giáo dục và Đào tạo và một số sở, ngành của tỉnh cùng
phối hợp tổ chức. Chương trình 6 tỉnh Đồng Nai ngày càng phát triển đa dạng và sâu rộng, thu
hút đông đảo các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tham gia. Số lượng, chất lượng giải pháp tham dự Hội
thi có bước phát triển ổn định, vững chắc và thực sự trở thành môi trường cống hiến trí
tuệ bổ ích đối với các tầng lớp nhân dân
trên địa bàn học tập, lao động sản xuất và sáng tạo.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh
Nguyễn Hòa Hiệp trao Bằng khen cho Tác giả đạt giải Chương trình 6 tại lễ
Tổng kết
Được
biết, sau 1 năm triển khai phát động, Chương trình “Phát huy sáng kiến, sáng tạo trong
lao động và học tập tỉnh Đồng Nai” đã nhận 640 giải pháp tham gia dự thi. Trong
đó có 550 giải pháp thuộc lĩnh vực giáo dục và 90 giải pháp ngoài lĩnh vực giáo
dục. Huyện Long Thành là một trong những
địa phương có số lượng giải pháp đăng ký dự thi nhiều cùng với Tp.Biên Hòa, Tp.Long Khánh,
huyện Vĩnh Cửu. Căn cứ số lượng và lĩnh vực các giải pháp dự thi, Ban tổ chức
đã thành lập Hội đồng chấm thi gồm các tiểu ban chuyên ngành như: Giáo dục,
Nông nghiệp, Cơ điện - điện tử, Y dược. Kết quả, Ban tổ chức Hội thi đã chọn được 50 giải pháp để trao giải gồm: 02
giải nhất, 06 giải nhì, 12 giải ba và 30 giải khuyến khích. Các giải pháp được
chọn đều có tính mới, hiệu quả và khả năng áp dụng cao trong thực tiễn sản xuất
cũng như trong học tập.
Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Long Thành trình bày giải pháp
sáng kiến tại Hội thi
Chương
trình “ Phát huy sáng kiến, sáng tạo trong lao động và học tập huyện Long Thành trong những năm qua được
triển khai sâu rộng trong toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và trong mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn; huyện đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật
phục vụ phát triển sản xuất, đời sống, dịch vụ, học tập, vui chơi giải trí, khoa
học công nghệ được đánh giá cao và áp dụng hiệu quả, đưa vào trong lao động, sản xuất tại địa phương; góp phần nâng cao
trình độ nghề nghiệp cũng như phát triển lĩnh vực khoa học và công nghệ.
Riêng tham gia Hội thi Chương trình “ Phát huy sáng kiến, sáng tạo trong lao
động và học tập năm 2019” tỉnh Đồng Nai
năm 2019, huyện Long Thành đã vinh dự được Ban Tổ chức Hội thi tỉnh Đồng
Nai trao 2 giải nhì, 2 giải ba và 1 giải
khuyến khích. Các giải pháp được chọn
trao giải thưởng đều có tính mới,
hiệu quả và khả năng áp dụng cao trong thực tiễn sản xuất, lao động và, học tập
và trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật.
Mô
hình“ Phân loại sản phẩm điều khiển và giám sát qua internet”
Đó là một Giải
nhì thuộc về tác giả nhóm giáo viên
trường Cao đẳng quốc tế Lilama II, xã
Long Phước với mô hình“ Phân loại sản phẩm điều khiển và giám sát qua internet”.
Giải pháp minh họa một khía cạnh trong lĩnh vực tự động hóa, đáp ứng nền công
nghiệp 4.0; được áp dụng đưa vào giảng dạy trong mođun 12, lắp ráp đầu nối và
vận hành hệ thống cơ điện tử; có thể giám sát hệ thống hoạt động trên màn hình
máy tính, trên smartphone hoặc tablet thông qua camera mà nhóm tác giả đã kết
nối và thiết lập.
Giải pháp “Bình phun bằng điện ắc quy”
Một giải nhì thuộc lĩnh vực cơ điện, điện tử
được trao cho giáo viên thuộc trường THCS Long Đức với giải pháp “Bình
phun bằng điện ắc quy”. Đây là một trong những loại máy sử dụng mô tơ phun nước
tạo áp lực phun rất dễ sử dụng dành cho
các hộ gia đình. Sản phẩm đã thay thế bình phun bằng tay thay bằng bình
phun điện với điện năng tiêu thụ ít, giá thành rẻ, áp dụng quy mô sản xuất nông
nghiệp nhỏ, chăm sóc cây cảnh, hoa màu, triển khai được ngay với các vật liệu
có sẵn trong thị trường nước ta hiện
nay.
Giải
pháp “Xây dựng và đánh giá hiệu quả mô hình lồng ghép quản lý điều trị lao, điều
trị kháng vi rut HIV và phơi nhiễm HIV
Một giải
ba được trao cho tác giả thuộc lĩnh vực ngành Y tế huyện, đó là giải pháp “Xây dựng và đánh giá hiệu quả mô
hình lồng ghép quản lý điều trị lao, điều trị kháng vi rut HIV, điều trị nghiện
các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone, tư vấn xét nghiệm khẳng định và điều
trị phơi nhiễm HIV” của Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Long Thành. Qua 3 năm thực
hiện mô hình lồng ghép đã mang lại hiệu quả cao, giúp cho cán bộ y tế tăng cường
năng lực trong chuyên môn, tiết kiệm được nguồn nhân lực, kinh phí, giảm thời
gian, chi phí đi lại cho bệnh nhân. Lồng ghép giúp tăng cường chẩn đoán sớm, điều
trị sớm và tăng tỷ lệ hoàn thành điều trị lao. Tăng cường sàng lọc, chẩn đoán
HIV cho người bịnh lao và điều trị nhiễm HIV vào điều trị thuốc kháng vi rút sớm.
Giảm tác hại về kinh tế- xã hội do giảm
nguy cơ láy nhiễm HIV/AIDS, Lao và tác hại do tiêm chích ma túy. Bệnh nhân nhiễm
HIV tham gia điều trị ARV tốt hơn, Chi phí chăm sóc y tế do HIV gây ra và chi
phí điều trị các nhieemc trùng cơ hội do HIV gây ra giảm đi đáng kể.
Giải Pháp “ Mái vòm di động sử dụng trong trường học”
Ngành
Giáo dục- Đào tạo huyện được vinh dự nhận giải ba thuộc về cô giáo Hiệu trưởng
trường THCS Cẩm Đường với Giải Pháp “ Mái vòm di động sử dụng trong trường học”. Với mô hình này, có thể được sử dụng một cách
dễ dàng, không chiếm nhiều không gian, tiết kiệm chi phí thuê mướn nhà vòm phục
vụ tổ chức các sự kiện trong trường học; phục vụ hoạt động ngoài trời, đáp ứng
hoạt động trãi nghiệm, sáng tạo cho học sinh; hỗ trợ tốt cho việc dạy học theo
mô hình Stem trong trường học.
NH-VH&TT