Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2024)
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954- 07/5/2024)
Nhiệt liệt chào mừng Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5
Chào mừng ngày Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương -Mùng 10 tháng 3
Huyện Long Thành quyết tâm thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số!
​Hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút Dengue gây ra. Trung gian truyền bệnh là muỗi Aedes agypti còn gọi là muỗi vằn.

 

Hiện nay bệnh sốt xuất huyết là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh và tử vong ở trẻ em các tỉnh phía Nam. Sốt xuất huyết là một trong những căn bệnh do muỗi truyền có tốc độ lây lan nhanh nhất hiện nay. Trong 50 năm qua số người mắc sốt xuất huyết tăng gấp 30 lần tại 128 quốc gia và vùng lãnh thổ. Có khoảng 3,9 tỷ người trên thế giới sống trong vùng có bệnh sốt xuất huyết lưu hành. Hàng năm có từ 50 – 100 triệu người mắc bệnh sốt xuất huyết và khoảng 24.000 người tử vong. Đáng quan tâm là khoảng 70% người mắc sốt xuất huyết là người ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và bệnh có xu hướng ngày càng tăng nhất là ở các quốc gia Đông Nam Á.

 

Công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết còn nhiều khó khăn và thách thức vì bệnh sốt xuất huyết chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh. Để kêu gọi sự phối hợp chặt chẽ giữa các nước ASEAN trong phòng chống sốt xuất huyết, hướng tới cộng đống ASEAN không có sốt xuất huyết. Tại Hội nghị Bộ trưởng Y tế các nước ASEAN tại Singapore năm 2010, Tổ chức Y tế thế giới và đại diện 10 nước ASEAN đã thống nhất chọn ngày 15/6 hàng năm là Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết.


4814.jpg
Phát tờ rơi tuyên truyền sốt xuất huyết đến hộ gia đình


Hiện nay bệnh sốt xuất huyết là bệnh chủ yếu có nguy cơ phát sinh thành dịch tại huyện Long Thành. Hàng năm số mắc bệnh nhân sốt xuất huyết chiếm khá cao và là một trong những bệnh truyền nhiễm có nhiều người mắc, tác động lớn đến sức khỏe người dân. Từ đầu năm đến nay đã có 108 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, giảm 78% so với cùng kỳ. Những họat động phòng chống sốt xuất huyết trong thời gian qua có tác dụng nhất định trong việc thực hiện mục tiêu trên, tuy nhiên hiệu quả phụ thuộc rất lớn vào nhận thức và sự hưởng ứng của người dân, sốt xuất huyết vẫn là mối đe dọa cho sức khỏe cộng đồng tại địa phương. Trong những tuần gần đây thời tiết mưa nhiều, bệnh sốt xuất huyết có chiều hướng gia tăng trên phạm vi toàn khu vực phía Nam.

 

Hưởng ứng Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết năm 2020, trong thời điểm bệnh sốt xuất huyết bước vào giai đoạn cao điểm hàng năm đòi hỏi cần tăng cường hơn nữa công tác phòng chống sốt xuất huyết. Chính quyền các cấp cần vận động ban ngành, đoàn thể và người dân cùng tham gia thực hiện các biện pháp tổng vệ sinh môi trường, phun hoá chất diệt muỗi, hướng dẫn tham gia diệt lăng quăng tại các khu vực có nguy cơ phát sinh dịch bệnh cao, các ổ dịch cũ.

 

Cán bộ y tế cần tăng cường giám sát các khu vực nguy cơ cao, để kịp thời phát hiện sớm từ ngày ca bệnh đầu tiên nhằm xử lý triệt để muỗi gây bệnh tránh lây lan. Tại các địa phương tiếp tục kiện toàn đội ngũ nhân viên y tế thôn ấp, cộng tác viên, tổ giám sát phòng chống sốt xuất huyết. Đặc biệt đảm bảo đủ về số lượng và số hộ phụ trách. Trong đó, yêu cầu lực lượng này phải đến từng hộ gia đình hướng dẫn và thực hiện các biện pháp diệt lăng quăng như: Thay thường xuyên các bình bông chứa nước mỗi tuần ít nhất 1 lần; súc rửa dụng cụ chứa nước hàng tuần như chum, vại, xô, chậu, lu, khạp. Lật úp các vật chứa nước xung quanh nhà, dọn dẹp các vật phấm thải có thể trở thành vật chứa nước, hạn chế chỗ đẻ trứng của muỗi vằn. Tìm phát hiện các vật chứa nước có lăng quăng trong và ngoài nhà để đổ bỏ. Phát hiện sớm những trường hợp sốt nghi ngờ sốt xuất huyết đến trạm y tế khám và điều trị.

 

Cần có biện pháp xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể không hợp tác, không tiến hành các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo quy định. Đồng thời gắn trách nhiệm của người lãnh đạo chính quyền, các ngành, đoàn thể trong kiểm tra giám sát việc triển khai các hoạt động phòng chống dịch. Bài học của công tác phòng chống Covid -19 vừa qua cho thấy nếu có sự vào cuộc của chính quyền và cộng đồng thì dịch bệnh không thể lây lan được.

 

Mặt khác mọi người dân, mỗi hộ gia đình cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với chính quyền, cơ quan chuyên môn thực hiện các chiến dịch diệt lăng quăng, phun hoá chất vệ sinh môi trường với phương châm phòng chống sốt xuất huyết là trách nhiệm của tất cả mọi người và của toàn xã hội.

 

Bằng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chủ động của ngành y tế, nhất là sự tham gia tích cực của người dân, dịch bệnh sốt xuất huyết sẽ được ngăn chặn không lây lan trong cộng đồng, góp phần cùng các nước ASEAN từng bước khống chế và đẩy lùi dịch sốt xuất huyết.


Nguyễn Thi Văn Văn  -Trung tâm Y tế Long Thành

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Long Thành

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG T​IN ĐIỆN TỬ HUYỆN LONG THÀNH - TỈNH ĐỒNG NAI

 

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Long Thành

Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Thành – Phó Chủ tịch UBND huyện.

Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và thông tin huyện.

Địa chỉ: Số 1, đường Lê Hồng Phong, khu Phước Hải, thị trấn Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Điện thoại: 02513.844298 - Fax: 02513.844383 - Email: vphdnd-lt@dongnai.gov.vn

® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Long Thành " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​ ​​

​​