Thực hiện Văn bản số 6509/UBND-TCD ngày 06/6/2024 của Ủy ban nhân dân dân tỉnh Đồng Nai về việc triển khai thực hiện Kế hoạch số 317/KH-BDN ngày 09/5/2024 của Ban Dân nguyện Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc phối hợp tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Ủy ban nhân dân huyện Long Thành triển khai Kế hoạch Phối hợp tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV nhằm tổ chức tiếp công dân có hiệu quả trong thời gian diễn ra Kỳ họp và khi có yêu cầu đột xuất; bảo đảm các công dân đều được tiếp theo đúng quy định pháp luật; kịp thời tiếp nhận, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; chuyển đơn, thư đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định pháp luật; theo dõi, đôn đốc việc giải quyết nhằm hạn chế các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, tập trung tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn Kỳ họp.
Lãnh đạo huyện tiếp công dân
Theo đó, Ủy ban nhân dân huyện giao Thanh tra huyện chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện trong thời gian diễn ra Kỳ họp. Phối hợp với Công an huyện, Ban Tiếp công dân huyện và các cơ quan có liên quan nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo, kịp thời trao đổi thông tin những trường hợp công dân khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, vượt cấp lên các cơ quan của Tỉnh, Trung ương; đồng thời tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện đến Ủy ban nhân dân tỉnh, Thanh tra tỉnh và các cơ quan chức năng có liên quan của tỉnh theo quy định.
Bên cạnh đó, đề nghị Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn trực tiếp tiếp công dân, đối thoại, chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp. Phân công lãnh đạo theo dõi địa bàn, chỉ đạo giải quyết vụ việc ngay từ khi mới phát sinh từ cơ sở. Theo dõi chặt chẽ tình hình khiếu kiện của công dân tại địa phương; lập danh sách theo dõi các đoàn khiếu kiện đông người và công dân khiếu kiện phức tạp, bức xúc, kéo dài trên địa bàn để phân loại, phân công xử lý, đối thoại, không để phát sinh thành “điểm nóng". Kịp thời báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện và các cơ quan chuyên môn trong giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp.