Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 135 năm ngày Sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (19/5/1890 - 19/5/2025)
Tinh gọn bộ máy, tổ chức các cơ quan của Đảng thực sự là hạt nhân trí tuệ “Bộ tổng tham mưu”, đội tiên phong lãnh đạo cơ quan Nhà nước
Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ!
Toàn dân hăng hái tham gia xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa!
Quân đội nhân dân Việt Nam trung thành vô hạn với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và Nhân dân!
Ngành Tư pháp huyện Long Thành qua 05 năm thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2021 – 2030

Thực hiện Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 17/7/2021 về Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021-2030. Từ năm 2021 đến nay, nhận thức rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của việc thực hiện CCHC, phòng Tư pháp huyện Long Thành đã chỉ đạo, triển khai công tác CCHC trên tất cả các lĩnh vực như: cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy, cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công và xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; công tác chỉ đạo quản lý và điều hành.

Hằng năm, phòng Tư pháp đã xây dựng và ban hành Kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) theo đúng quy định tại các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tư pháp và UBND tỉnh, huyện. Kế hoạch CCHC được xây dựng sát với tình hình thực tế, bảo đảm đầy đủ các nội dung cải cách theo yêu cầu tại Nghị quyết số 76/NQCP ngày 15/7/2021 và các văn bản hướng dẫn liên quan. Bên cạnh đó, phòng Tư pháp cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung của Kế hoạch CCHC; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện, kịp thời nhắc nhở và điều chỉnh khi có khó khăn, vướng mắc; từ đó, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình tổng thể CCHC của Chính phủ.

20230815_104145.jpg

Để đảm bảo công tác CCHC đáp ứng nhu cầu của người dân và tổ chức, phòng Tư pháp thường xuyên tổ chức đánh giá sự hài lòng của người dân đối với công tác phục vụ qua các hình thức: Khảo sát ý kiến người dân thông qua phiếu khảo sát, tổ chức các buổi lấy ý kiến phản hồi tại các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; Ứng dụng hệ thống khảo sát trực tuyến, qua đó thu thập thông tin phản hồi của người dân về mức độ hài lòng đối với thủ tục hành chính, thái độ phục vụ của cán bộ công chức và thời gian giải quyết công việc. Các kết quả khảo sát này được sử dụng làm cơ sở để đánh giá và cải tiến quy trình làm việc, nâng cao chất lượng phục vụ. Bên cạnh đó, phòng Tư pháp còn xây dựng Kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính và tổ chức kiểm tra đối với các xã, thị trấn trên địa bàn huyện trong lĩnh vực hộ tịch, chứng thực. Công tác kiểm tra được thực hiện thường xuyên, định kỳ và đột xuất, nhằm bảo đảm tiến độ và chất lượng triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính theo kế hoạch; trong đó tập trung kiểm tra về trách nhiệm của công chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ, công vụ, đảm bảo công tác cải cách hành chính được thực hiện nghiêm túc và hiệu quả. Bên cạnh đó tổ chức kiểm tra việc thực hiện các quy định về giao tiếp, ứng xử của cán bộ công chức khi tiếp xúc với người dân và tổ chức, đảm bảo tính chuyên nghiệp và thân thiện trong phục vụ; ăn hóa giao tiếp, thái độ phục vụ của công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ hành chính. Thông qua các hoạt động kiểm tra công tác cải cách hành chính, phòng Tư pháp đã kịp thời phát hiện và khắc phục các hạn chế, hướng dẫn các khó khăn, vướng mắc mà các đơn vị, địa phương gặp phải trong quá trình thực hiện công tác CCHC. Đồng thời, qua công tác kiểm tra đã góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính và đảm bảo đạo đức công vụ của đội ngũ công chức trong ngành Tư pháp.

20230815_095556.jpg

Ảnh minh họa

Ngoài ra, hằng năm phòng còn tăng cường thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính; trong đó xác định rõ nội dung, hình thức thông tin, tuyên truyền đối với từng đối tượng cụ thể, đồng thời xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của các xã, thị trấn trong quá trình triển khai thực hiện công tác tuyên truyền. Mục tiêu của công tác tuyên truyền là nâng cao nhận thức, trách nhiệm và thái độ phục vụ của công chức ngành Tư pháp trong việc thực thi công vụ, đặc biệt trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

Cùng với đó, để nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, phòng Tư pháp đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai Dịch vụ công trực tuyến vào công tác giải quyết thủ tục hành chính. Việc triển khai Dịch vụ công trực tuyến giúp giảm thiểu thời gian và chi phí đi lại cho người dân, doanh nghiệp, đồng thời nâng cao tính minh bạch, thuận tiện trong việc giải quyết công việc hành chính với tình hình thực tế của địa phương. Song song đó, cũng đã đẩy mạnh việc ban hành mới các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành tư pháp và công tác rà soát, đánh giá, thực hiện các quy định về đơn giản hóa thủ tục hành chính theo Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính hằng năm. Tất cả các thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp thuộc thẩm quyền giải quyết của phòng Tư pháp đều được tiếp nhận, giao trả kết quả thông qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh, tại Trung tâm hành chính công của tỉnh và qua hệ thống bưu chính công ích. Đồng thời, thực hiện rà soát, điều chỉnh các quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông phù hợp với Bộ thủ tục hành chính ngành Tư pháp đã được Chủ tịch UBND tỉnh công bố.

20230815_095330.jpg

Ảnh minh họa

Trong 05 năm qua, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả lĩnh vực hành chính Tư pháp đã tiếp nhận và giải quyết 15.699 trường hợp; chứng thực sao y 12.150 trường hợp; chứng thực chữ ký 155 trường hợp và Dịch thuật 2.190 trường hợp; hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 100%, không có hồ sơ trễ hạn. Ngoài ra còn chứng thực bản sao điện tử trên cổng dịch vụ công quốc gia tại phòng Tư pháp 129 trường hợp; chứng thực bảo sao điện tử trên cổng dịch vụ công quốc gia tại cấp xã 1.250 trường hợp. Hiện nay lĩnh vực Tư pháp huyện có 17 thủ tục hành chính đăng ký dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 đăng trên Cổng thông tin điện tử; trong đó đã tiếp nhận và xử lý 910 trường hợp đăng ký dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 đối với lĩnh vực hộ tịch, đúng hạn 100%. Cùng với đó, thực hiện Quyết định số 10258/QĐ-UBND ngày 15/12/2023 về quy định phối hợp thu phí, lệ phí của các cơ quan, đơn vị tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các cấp trên địa bàn huyện Long Thành; phòng Tư pháp đã hoàn chỉnh cấu hình phí, lệ phí trên phần mềm và hướng dẫn người dân thực hiện thanh toán trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công Đồng Nai và Cổng dịch vụ công Quốc gia.

20230609_092403.jpg

Ảnh minh họa

Nhìn chung, trong 05 năm qua công tác CCHC trong ngành Tư pháp đã được triển khai bài bản và hiệu quả. UBND các xã, thị trấn đã tích cực thực hiện các nhiệm vụ cải cách, đặc biệt trong cải cách thủ tục hành chính, tổ chức bộ máy và ứng dụng công nghệ thông tin. Các quy trình thủ tục hành chính đã được đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác hành chính, đặc biệt là triển khai Dịch vụ công trực tuyến, đã giúp giảm thiểu thời gian và chi phí đi lại cho người dân và doanh nghiệp. Điều này không chỉ tạo sự thuận tiện mà còn nâng cao tính minh bạch và hiệu quả trong công tác giải quyết thủ tục hành chính. Bên cạnh đó công tác tuyên truyền về cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính của ngành Tư pháp đã được thực hiện đa dạng qua các kênh thông tin, từ truyền hình, báo chí, đến Trang thông tin điện tử của huyện, và hệ thống truyền thanh từ huyện đến cơ sở đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân và công chức về vai trò và lợi ích của CCHC; các hoạt động cải cách hành chính đã góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, qua đó xây dựng được lòng tin và sự tín nhiệm từ cộng đồng.

20230621_145508.jpg

Ảnh minh họa

Để công tác cải cách hành chính tiếp tục được triển khai thực hiện hiệu quả; thời gian tới ngành Tư pháp sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Thực hiện niêm yết, công khai, minh bạch đầy đủ các TTHC của ngành theo quy định. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát các khâu từ hướng dẫn, tiếp nhận… trả kết quả cho người dân, doanh nghiệp; hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích để tạo thuận lợi trong tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ. Hoàn thành việc số hóa cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử; đạt tỷ lệ 100% việc kết nối, chia sẻ dữ liệu trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4 trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu 60%; từ đó góp phần nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng trong giai đoạn hiện nay.

Phương Thảo-TTVHTT&TT huyện Long Thành

Các tin khác

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Long Thành

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG T​IN ĐIỆN TỬ HUYỆN LONG THÀNH - TỈNH ĐỒNG NAI

 

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Long Thành

Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Thành – Phó Chủ tịch UBND huyện.

Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và thông tin huyện.

Địa chỉ: Số 1, đường Lê Hồng Phong, khu Phước Hải, thị trấn Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Điện thoại: 02513.844298 - Fax: 02513.844383 - Email: vphdnd-lt@dongnai.gov.vn

® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Long Thành " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​ ​​

​​