Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Huyện Long Thành tích cực hưởng ứng Phong trào thi đua “Tỉnh Đồng Nai đẩy mạnh phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, cất cánh cùng Sân bay Long Thành”
Huyện Long Thành quyết tâm thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số!
Đảng bộ và Nhân dân huyện Long Thành ra sức thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Huyện Long Thành tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận số 94-KL/TW ngày 28/3/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (Khóa XI) “về tiếp tục đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân”

Xác định Kết luận số 94-KL/TW ngày 28/3/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (Khóa XI) “về tiếp tục đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân" là văn bản quan trọng, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ công tác tư tưởng của Đảng trong tình hình mới. Do đó trong 10 năm triển khai thực hiện, Ban thường vụ Huyện ủy Long Thành đã tổ chức phổ biến, quán triệt, tuyên truyền các nhiệm vụ, giải pháp của Kết luận số 94-KL/TW, Hướng dẫn số 127-HD/BTGTW, ngày 30/6/2014 của Ban Tuyên giáo Trung ương thực hiện Kết luận số 94-KL/TW, ngày 28/3/2014 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân đến công chức, viên chức và người lao động. Thông qua các hội nghị quán triệt, triển khai đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quản lý, rèn luyện tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ, công chức, viên chức; nhất là tại các trường học trên địa bàn huyện.

Căn cứ chương trình, nội dung giảng dạy, học tập do Ban Tuyên giáo Trung ương xây dựng và sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo Trung tâm Chính trị huyện tổ chức thực hiện các chương trình giảng dạy, học tập lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị của huyện và cơ sở. Hàng năm, Trung tâm Chính trị huyện đã phối hợp mở các lớp bồi dưỡng tập huấn nghiệp vụ của đoàn thể, lớp bồi dưỡng kiến thức An ninh Quốc phòng cho đối tượng 4, lớp Bồi dưỡng kết nạp Đảng và lớp bồi dưỡng đảng viên mới đã đưa nội dung học tập lý luận chính trị vào chương trình giảng dạy; kết quả đã mở 406 lớp hệ Đảng, Nhà nước và các lớp Mặt trận và đoàn thể với 48.884 học viên tham dự. Song song đó, chất lượng hoạt động của Ban Tuyên giáo Huyện ủy và Trung tâm Chính trị huyện ngày càng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu giảng dạy từng loại chương trình, tham mưu kịp thời trong công tác tuyên truyền, giáo dục lý luận chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong huyện. 100% giảng viên đều ứng dụng tốt công nghệ thông tin phục vụ công tác giảng dạy; các chương trình đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị và bồi dưỡng, cập nhật kiến thức luôn được quan tâm, chú trọng; nội dung học tập, bồi dưỡng thường xuyên đổi mới, đảm bảo theo quy định, bám sát hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương.

KHAI GIANG BOI DUONG DANG VIEN MOI DOT 2.mp4.00_00_32_12.Still001.jpg

Khai giảng lớp bồi dưỡng Đảng viên mới

Bên cạnh đó; trong thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của ngành giáo dục đào tạo về đổi mới các chương trình giảng dạy, học tập đạo đức và giáo dục công dân, phòng Giáo dục – Đào tạo huyện đã triển khai đến các cơ sở giáo dục đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh, nhất là dạy học đạo đức và giáo dục công dân. Theo đó, đã tổ chức triển khai cho 23 trường công lập bậc Tiểu học, 15 trường công lập bậc THCS với số tiết dạy môn đạo đức, giáo dục công dân là 01 tiết/tuần. Cùng với đó, nội dung học tập đạo đức và giáo dục công dân cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở được giáo viên sử dụng linh hoạt các hình thức dạy học kết hợp với phương tiện dạy học như: Thảo luận nhóm, quan sát, phân tích các tranh ảnh, tiểu phẩm, xử lí tình huống, nhận xét, đánh giá các ý kiến, quan điểm, các hành vi, việc làm, các trường hợp điển hình, các thông tin, sự kiện, các hiện tượng trong đời sống thực tiễn có liên quan đến các chuẩn mực đạo đức và pháp luật đã học; sưu tầm, tìm hiểu các tranh ảnh, bài báo, các tư liệu có liên quan đến nội dung bài học và trình bày, giới thiệu sản phẩm sưu tầm được... Bên cạnh đó để gắn với thực tiễn cuộc sống hàng ngày của học sinh; giáo viên đã tăng cường sử dụng các tình huống, các trường hợp điển hình, các hiện tượng thực tế, các vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội để phân tích, đối chiếu, minh hoạ cho bài giảng. Đồng thời cũng khuyến khích học sinh liên hệ, tự liên hệ; tiến hành điều tra, tìm hiểu, phân tích, đánh giá các sự kiện trong đời sống thực tiễn của lớp học, nhà trường, địa phương, đất nước trong quá trình học tập. Cùng với đó đã xây dựng kế hoạch chi tiết về tổ chức giảng dạy và học tập môn giáo dục công dân; tăng cường cơ sở vật chất, tài liệu, xây dựng các phòng học hiện đại; sử dụng tài liệu điện tử; đổi mới hình thức thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, sử dụng công nghệ thông tin; tăng cường trách nhiệm của giáo viên.

22222111.jpg

Ảnh minh họa - Học sinh Trường  Nguyễn Đình Chiểu hỏi đáp  tại buổi hướng nghiệp

Để nâng cao chất lượng cho đội ngũ nhà giáo, Huyện ủy Long Thành đã chỉ đạo cho các đơn vị liên quan, nhất là ngành giáo dục tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, chính trị cho đội ngũ giảng viên chuyên trách, giảng viên kiêm chức, báo cáo viên của huyện; hiện nay toàn huyện có 12 giảng viên lý luận chính trị có trình độ cử nhân hoặc cao cấp lý luận chính trị, đạt tỷ lệ 100%. Bên cạnh đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên nói chung và giáo viên giảng dạy bộ môn đạo đức, giáo dục công dân nói riêng được huyện chú trọng quan tâm; trong giai đoạn 2014 – 2024, huyện đã chỉ đạo ngành giáo dục đào tạo cử giáo viên tham gia các lớp về đào tạo lý luận chính trị do Tỉnh, huyện tổ chức; kết quả có tổng số 138 giáo viên hoàn thành các lớp trung cấp chính trị; song song đó quan tâm tạo điều kiện để giáo viên tham gia các lớp đào taọ, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, nghiệp vụ chuyên môn do ngành giáo dục tổ chức để đội ngũ giáo viên nâng cao chất lượng trong công tác chuyên môn, cũng như đạt trình độ lý luận chính trị, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn hiện nay.

Trong 10 năm qua, việc thực hiện Kết luận số 94-KL/TW, ngày 28/3/2014 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân đã được các cấp ủy, tổ chức đảng và các cơ quan, phòng, ban, ngành huyện Long Thành quan tâm triển khai thực hiện tốt. Trong đó đã lựa chọn, xây dựng đội ngũ báo cáo viên các cấp, giảng viên có chất lượng cao, là những người vừa có trình độ lý luận chính trị, giàu kiến thức thực tiễn, có năng khiếu thuyết trình, kỹ năng nghiệp vụ sư phạm và tâm huyết với công việc khi thực hiện nhiệm vụ giảng dạy lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên. Bên cạnh đó, ngành giáo dục và đào tạo của huyện cũng đã có nhiều giải pháp trong công tác giảng dạy môn Đạo đức và môn giáo dục công dân tại các đơn vị trường học, từng bước hoàn thiện cách dạy và cách học của bộ môn giáo dục công dân; từ đó đã trang bị cho học sinh những kiến thức phổ thông, cơ bản về các giá trị đạo đức, pháp luật, lối sống, đồng thời hình thành và phát triển ở học sinh những tình cảm, niềm tin, những hành vi và thói quen phù hợp với những giá trị và chuẩn mực đạo đức truyền thống của dân tộc.

KHAI GIANG LOP BOI DUONG NHAN THUC VE DANG DOT 3 NAM 2024.mp4.00_01_04_12.Still001.jpg

Báo cáo viên - Thạc sỹ Doãn Đức Thành - HUV - Phó trưởng Ban tuyên giáo Huyện ủy

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được; thì hiện nay đội ngũ cán bộ, giảng viên kiêm chức của huyện có lúc không ổn định do công tác điều động, luân chuyển cán bộ; mặt khác giảng viên kiêm chức do kiêm nhiệm nên việc tham gia giảng dạy có đôi lúc còn gặp khó khăn. Bên cạnh đó, cán bộ theo học các lớp bồi dưỡng về chính trị và nghiệp vụ vừa học vừa phải giải quyết công việc chuyên môn hàng ngày và tham dự các cuộc họp đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng trong quá trình tổ chức lớp. Ngoài ra, hiện nay một bộ phận phụ huynh và học sinh chưa nhận thức được vị trí và vai trò quan trọng của việc học tập môn đạo đức và giáo dục công dân đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình giảng dạy của các giáo viên ngành giáo dục; cũng như tác động đến suy nghĩ và hành động của các em học sinh trong quá trình học tập.

Để Kết luận số 94-KL/TW ngày 28/3/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (Khóa XI) “về tiếp tục đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân" ngày càng đi vào chiều sâu; Huyện ủy Long Thành đề nghị cấp ủy các chi, đảng bộ thuộc huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trong quá trình thực hiện. Tiếp tục lựa chọn, xây dựng đội ngũ báo cáo viên các cấp, giảng viên có chất lượng cao, tâm huyết với công việc; cũng như đầu tư cơ sở, vật chất và các điều kiện phục vụ cho công tác giảng dạy. Cùng với đó, ngành giáo dục cần đẩy mạnh việc tích hợp nội dung giáo dục lý luận chính trị, đạo đức vào các môn học và hoạt động giáo dục, nhất là hoạt động trải nghiệm, hoạt động Đoàn Đội… Tích hợp nội dung "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" và lồng ghép giáo dục kỹ năng sống trong quá trình giảng dạy môn giáo dục công dân theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; đồng thời có sự vận dụng, liên hệ kiến thức môn học với thực tế ở nhà trường và địa phương, từ đó củng cố niềm tin, ý thức và việc làm cụ thể của học sinh góp phần hình thành nhân cách cho các em.

Qua 10 năm triển khai thực hiện Kết luận số 94-KL/TW của Ban Bí thư là cơ sở để huyện Long Thành chỉ ra những kết quả đạt được, những tồn tại hạn chế và bài học kinh nghiệm trong công tác giáo dục lý luận chính trị, và công tác giảng dạy môn đạo đức, giáo dục công dân tại địa phương. Từ đó cho thấy việc kết hợp chặt chẽ giữa nghiên cứu lý luận chính trị và giảng dạy lý luận chính trị ở mọi cấp độ, trong mọi khâu, mọi bước, từ xây dựng kế hoạch đến triển khai tổ chức thực hiện là phương hướng, con đường, biện pháp đúng đắn để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lý luận chính trị phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng trong tình hình hiện nay. 

Phương Thảo-TTVHTT&TT huyện Long Thành

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Long Thành

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG T​IN ĐIỆN TỬ HUYỆN LONG THÀNH - TỈNH ĐỒNG NAI

 

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Long Thành

Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Thành – Phó Chủ tịch UBND huyện.

Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và thông tin huyện.

Địa chỉ: Số 1, đường Lê Hồng Phong, khu Phước Hải, thị trấn Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Điện thoại: 02513.844298 - Fax: 02513.844383 - Email: vphdnd-lt@dongnai.gov.vn

® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Long Thành " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​ ​​

​​