Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 135 năm ngày Sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (19/5/1890 - 19/5/2025)
Tinh gọn bộ máy, tổ chức các cơ quan của Đảng thực sự là hạt nhân trí tuệ “Bộ tổng tham mưu”, đội tiên phong lãnh đạo cơ quan Nhà nước
Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ!
Toàn dân hăng hái tham gia xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa!
Quân đội nhân dân Việt Nam trung thành vô hạn với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và Nhân dân!
Huyện Long Thành thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 30-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở

Huyện Long Thành nằm ở phía Nam của tỉnh Đồng Nai, Đông giáp huyện Long Khánh, Tây giáp huyện Nhơn Trạch và quận 9 (TP.HCM), Nam giáp thành phố Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu), Bắc giáp thành phố Biên Hoà và huyện Thống Nhất. Với vị trí thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của tỉnh Đồng Nai. Trong những năm qua, huyện Long Thành được Nhà nước đầu tư xây dựng nhiều Khu công nghiệp, Khu tiểu thủ công nghiệp, các dự án lớn trọng điểm của quốc gia, cụ thể: dự án Đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Đường cao tốc Long Thành - Bến Lức và đặc biệt là đang triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và nhiều dự án trọng điểm khác, do đó đã thu hút được nhiều dự án đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn và các vùng lân cận. Đồng thời, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Những năm gần đây mặc dù tình hình kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức ảnh hưởng đến đời sống của người dân nhưng với sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự nỗ lực của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện, nhìn chung tình hình kinh tế - xã hội của huyện vẫn tiếp tục tăng trưởng khá; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, hầu hết các chỉ tiêu kinh tế- xã hội, an ninh - quốc phòng đều đạt và vượt so với Nghị quyết của Huyện ủy đề ra. Hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở không ngừng được củng cố, kiện toàn; công tác triển khai việc lấy ý kiến đóng góp dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992,2013 và Luật Đất đai năm 2003, 2024 việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm và công khai kết quả đối với các chức danh chủ chốt do HĐND bầu thu hút sự quan tâm và hưởng ứng trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Công tác an sinh xã hội được chú trọng và triển khai thực hiện có hiệu quả; công tác giảm nghèo đạt nhiều kết quả tích cực, tỷ lệ hộ nghèo tiếp tục giảm; công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách, công nhân lao động, đồng bào các dân tộc thiểu số được triển khai thực hiện có hiệu quả. Tuy nhiên, do ảnh hưởng từ khó khăn chung của nền kinh tế các nước, trong tỉnh, tình hình sản xuất kinh doanh, tiêu thụ hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn huyện cũng gặp nhiều khó khăn, một số doanh nghiệp hoạt động cầm chừng hoặc thu hẹp sản xuất …tình hình tai nạn giao thông, tội phạm hình sự có giảm nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp; Tình hình ô nhiễm môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, tình hình dịch bệnh ở người và gia súc, gia cầm …đã ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân hiện nay.

ứSD124EDAD.webp

Ảnh minh họa

Sau khi Chỉ thị số 30-CT/TW của Bộ Chính trị được triển khai, Ban Thường vụ Huyện ủy Long Thành đã tổ chức quán triệt trong Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, lãnh đạo chủ chốt của huyện và chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội trong huyện tổ chức quán triệt trong cán bộ đảng viên và Nhân dân. Sau đó tiếp tục chỉ đạo, tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện Kết luận số 65 KL/TW ngày 04/3/2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 18/02/1998 của Bộ Chính trị (khóa VIII) gắn với việc thực hiện Nghị định số 71/1998/NĐ-CP ngày 08/9/1998 của Chính phủ; Nghị quyết số 25-NQ/TW về “tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Dân vận trong tình hình mới”, Quy định số 101-QĐ/TW ngày 24/7/2012 của Ban Bí thư Trung ương; Quyết định số 272-QĐ/TU ngày 24/7/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Quyết định số 268-QĐ/HU ngày 17/8/2012 của Ban Thường vụ Huyện ủy về “Quy chế nêu gương của cán bộ, đảng viên, cán bộ chủ chốt các cấp trong việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đến từng cán bộ, đảng viên, công chức và người lao động, góp phần nâng cao nhận thức, mục đích, ý nghĩa của thực hiện việc Quy chế dân chủ và trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên, công chức và người lao động trong việc thực hiện phát huy dân chủ trong hoạt động cơ quan, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

85242ceb04302a48181f67da8fb0bfd1-2024-05-21.15-22-57.jpg

Lãnh đạo Huyện ủy Long Thành khen thưởng cho các điển hình tiên tiến trong thực hiện việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Qua triển khai thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 18/02/1998 của Bộ Chính trị (khóa VIII), UBND huyện đã ban hành kế hoạch thực hiện hàng năm và nhiều văn bản chỉ đạo triển khai tực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trên địa bàn huyện đã được đông đảo cán bộ, nhân dân hưởng ứng tích cực, đáp ứng những yêu cầu nguyện vọng của nhân dân, có tác dụng hạn chế, ngăn chặn những tiêu cực nhũng nhiễu trong xã hội hiện nay. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện quy chế dân chủ luôn được Chi bộ và lãnh đạo các cơ quan chức năng quan tâm, đưa nội dung chương trình vào Nghị quyết và chương trinh công tác hàng tháng, quý, năm. UBND huyện đã tập trung chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, thực hiện Pháp lệnh và các nghị định của Chính phủ về thực hiện quy chế dân chủ. Đẩy mạnh cải cách hành chính, triển khai nhân rộng mô hình cơ chế “một cửa", “một cửa liên thông"; xây dựng tiêu chí đánh giá, chấm điểm và xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các cơ quan chuyên môn. Trong thời gian qua huyện tích cực triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2001-2010 thực hiện Quyết định số 136/2001/QĐ-TTg ngày 17/9/2001 của Thủ tướng Chính phủ; Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020 thực hiện Nghị quyết số 30c/NQ-CP, ngày 08/11/2011 của Chính phủ; Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2021-2030 thực hiện Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính Phủ. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra" công khai để nhân dân biết được thông qua nhiều hình thức như: Niêm yết tại trụ sở UBND các xã, thị trấn, họp dân, tiếp xúc cử tri; thông qua hệ thống loa truyền thanh..., công khai cho nhân dân biết. Triển khai Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH, nay là Luật dân chủ ở cơ sở thay thế công khai cho dân biết; trong đó một số nội dung người dân cần được biết bao gồm: các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của địa phương; những chủ trương chính sách có liên quan đến nghĩa vụ, quyền lợi người dân; việc điều chỉnh chia tách xã, ấp; vay vốn để phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo; thủ tục chuyển quyền sử dụng đất, thủ tục cắt nhập hộ khẩu; qua đó đã triển khai thực hiện tốt thật sự đi vào đời sống của người dân. Tuy nhiên trong thời gian tới cần tập trung thực hiện tốt hơn nữa đối với: công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, kết quả thanh tra, kiểm tra các vụ việc tiêu cực tham nhũng của cán bộ, công chức cấp xã, ấp. Nhìn chung, những nội dung mà chính quyền thông báo cho nhân dân biết chủ yếu thông qua các cuộc họp dân, tổ nhân dân, hệ thống truyền thanh, các văn bản niêm yết tại trụ sở UBND xã, thị trấn, ấp, khu. Những nội dung nhân dân bàn và quyết định trực tiếp: Về chủ trương và mức đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi công cộng gồm: điện, đường, trường, các công trình văn hóa, nghĩa trang, xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa, nhà tình thương, xây dựng quy ước ấp, khu, kế hoạch giữ gìn an ninh trật tự ở cộng đồng dân cư, các công việc trong nội bộ cộng đồng dân cư khu, ấp phù hợp với pháp luật quy định, thành lập ban giám sát công trình do dân đóng góp. Đồng thời, các xã, thị trấn đã xây dựng và ban hành các quy chế, quy định, quy ước, hương ước được nhân dân bàn bạc góp ý. Qua triển khai thực hiện Chỉ thị, những việc dân bàn và quyết định đã từng bước phát huy và đem lại hiệu quả rõ rệt về những lợi ích thiết thực cho địa phương, địa bàn dân cư. Các cơ chế, chính sách của tỉnh với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm" đã được nhân dân bàn bạc và hưởng ứng mạnh mẽ, đóng góp công sức với hàng trăm tỉ đồng trong chương trình xây dựng cơ sở hạ tầng, như: bê tông hóa đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương, cao tầng hóa trường học, xây dựng các công trình phúc lợi; ủng hộ tự nguyện hiến đất, cây trồng cho việc giải tỏa mặt bằng, quy hoạch thôn, xóm, khu phố, xây dựng giao thông nông thôn, thực hiện xây dựng nông thôn mới. 

rfrtgfwrfetg.jpg

Đường giao thông nông thôn được nhựa hóa

Kết quả huy động các nguồn vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tổng nguồn lực xây dựng nông thôn mới trên địa bàn là trên 35.793 tỷ đồng. Trong đó: Ngân sách Trung ương trên 11.673 tỷ đồng, Ngân sách tỉnh trên 5.555 tỷ đồng; Ngân sách huyện trên 3.159 tỷ đồng, Ngân sách xã trên 147 tỷ đồng; Vốn vay tín dụng trên 2.229 tỷ đồng; Doanh nghiệp trên 9.872 tỷ đồng và nhân dân đóng góp trên 3.132 tỷ đồng. Đến nay, trên địa bàn huyện Long Thành đã hoàn thành chỉ tiêu 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 13/13 xã được UBND tỉnh có quyết định công nhận (02 xã: An Phước, Long Phước đạt chuẩn năm 2019; 02 xã: Bình An, Long An đạt chuẩn năm 2020; 07 xã: Tam An, Bình Sơn, Lộc An, Long Đức, Phước Bình, Cẩm Đường đạt chuẩn năm 2020; xã Phước Thái đạt chuẩn năm 2023 và xã Bàu Cạn đạt chuẩn năm 2025); 01 xã được công nhận xã nông thôn mới kiểu mẫu (xã Bình An đạt chuẩn năm 2024) và đạt 13 khu dân cư kiểu mẫu gồm gồm khu dân cư ấp 6 xã An Phước, khu dân cư ấp 4 xã Long An; khu dân cư ấp Đất Mới xã Long Phước; khu dân cư ấp Tập Phước xã Long Phước, khu dân cư ấp An Viễng, ấp An Bình xã Bình An; khu dân cư khu Bàu Cá xã An Phước; khu dân cư tổ 16-19-20-28-29-30, ấp 8 xã An Phước; Khu dân cư tổ 2 3-12-13-14-14A khu 13 xã Long Đức; khu dân cư tổ 1-2 ấp Sa Cá xã Bình An; khu dân cư tổ 6-7-8 ấp Suối Trầu xã Lộc An; khu dân cư tổ 13A ấp 7 xã An Phước và khu dân cư tổ 4-5-6-7-8, ấp 10 xã Bình Sơn.​

KET QUA THUC HIEN QUY CHE DAN CHU TAI BAN QLDA HUYEN LONG THANH.mp4.00_00_24_00.Still001.jpg

Kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ tại Ban quản lý dự án huyện

Bên cạnh đó, huyện Long Thành đã chỉ đạo việc xây dựng quy chế hoạt động của cơ quan, nội quy làm việc, công khai tài chính khi tổ chức thực hiện các công trình do Nhà nước và nhân dân cùng làm, các công trình công cộng thông báo rộng rãi trong nhân dân để cho nhân dân nắm bắt theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra"; nhất là việc bê tông hóa, nhựa hóa các tuyến đường trên địa bàn các xã, thị trấn. Trong đó những nội dung nhân dân bàn tham gia ý kiến trước khi cơ quan có thẩm quyền quyết định gồm: Việc góp ý kiến, hiệp thương giới thiệu đại biểu ứng cử vào HĐND các cấp, đề án thành lập, điều chỉnh địa giới hành chính xã, ấp, các chương trình quốc gia về giáo dục, y tế, nước sạch, môi trường, phòng chống tệ nạn xã hội được HĐND tổ chức lấy ý kiến nhân dân thông qua các buổi tiếp xúc cử tri thực hiện nghiêm túc. Trong những việc nhân dân bàn theo quy chế dân chủ quy định còn những việc dân chưa được bàn và thường gặp những vướng mắc đó là: công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quản lý đất công, quy hoạch khu dân cư, và công tác bồi thường giải tỏa tái định cư.

Ngoài ra, nhân dân còn tích cực tham gia ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, địa phương, tham gia giám sát việc phòng, chống tham nhũng, lãng phí; đặc biệt là tham gia góp ý kiến vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, trên toàn huyện có 103.149 lượt ý kiến góp ý trong đó có 103.082 ý kiến tán thành toàn bộ nội dung dự thảo (99,94%), 67 ý kiến tán thành nhưng đề nghị điều chỉnh, bổ sung nội dung một số chương, điều của dự thảo đạt 0,06%; và hiện nay huyện Long Thành cũng đang tiến hành lấy ý kiến nhân dân trong việc sửa đổi hiến pháp năm 2013. Những việc nhân dân kiểm tra, giám sát: Hình thức kiểm tra giám sát của nhân dân chủ yếu thông qua các kỳ họp HĐND, tổ chức Mặt trận, các đoàn thể và tổ nhân dân.

Bên cạnh đó, huyện Long Thành đã tập trung giải quyết khiếu nại của nhân dân; thực hiện thu chi các loại quỹ, lệ phí theo quy định của nhà nước, các khoản đóng góp của nhân dân, nghiệm thu, quyết toán các công trình do nhân dân đóng góp xây dựng và các dự án được giao cho xã trực tiếp làm chủ đầu tư được trả lời trước nhân dân trực tiếp hoặc bằng văn bản, đã tạo ra hiệu quả bước đầu việc kiểm tra, giám sát. Thông qua Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng các khu, ấp và nhân dân đã thực hiện quyền giám sát công tác làm đường giao thông nông thôn, giám sát cán bộ, công chức, giám sát việc thực hiện các chính sách đối với người nghèo, người có công…Thông qua tổ chức cuộc họp cử tri, cử tri đại diện hộ gia đình đã bàn và quyết định trực tiếp việc xây dựng, nâng cấp, sửa chữa, mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn, cổng khu, ấp văn hóa, nạo vét kênh mương thoát nước; mức đóng góp quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ xóa đói giảm nghèo. Ngoài ra, công tác tổ chức bầu trưởng ấp, khu đều đạt 100 yêu cầu. Qua nội dung bầu trưởng ấp, khu được nhân dân đồng tình ủng hộ, khẳng định người người trúng cử được tín nhiệm của nhân dân, người dân nâng cao trách nhiệm phát huy dân chủ để trực tiếp lựa chọn người đại diện của mình trong cộng đồng dân cư. Tỷ lệ trưởng ấp, khu có trình độ văn hóa, trẻ, đảng viên từng bước được nâng lên ngày càng nhiều. Qua triển khai thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW của Bộ Chính trị và các Nghị định của Chính phủ, Pháp lệnh số 34 của UBTVQH các xã, thị trấn (nay Luật thực hiện dân chủ cơ sở) thực hiện quy chế dân chủ đạt 100%, đời sống văn hóa ở cộng đồng dân cư ngày càng chuyển biến tích cực, phát huy quyền làm chủ của nhân dân tham gia xây dựng Đảng chính quyền, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân.​​

HĐND TINH   TIEP XUC CU TRI XA AN  PHUOC TAM AN.mp4.00_00_05_21.Still001.jpg.00_00_05_21.Still001.jpg

HĐND TINH   TIEP XUC CU TRI XA AN  PHUOC TAM AN.mp4.00_00_45_00.Still002.jpg.00_00_45_00.Still001.jpg

Hội nghị tiếp xúc cử tri xã An Phước

Trong những năm qua, UBND huyện Long Thành triển khai quyết liệt thực hiện công tác cải cách hành chính theo từng giai đoạn, nhiều Chỉ thị đã được ban hành để nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính và trách nhiệm người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị, địa phương; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ và đẩy mạnh phòng, chống tiêu cực trong cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện; tăng cường trách nhiệm công vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương, cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện cung cấp dịch vụ hành chính công phục vụ người dân, doanh nghiệp. Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2001-2010 thực hiện Quyết định số 136/2001/QĐ-TTg ngày 17/9/2001 của Thủ tướng Chính phủ, đã đặt ra 06 nhiệm vụ trọng tâm nhằm Cải cách thể chế; Cải cách tổ chức bộ máy; Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Cải cách tài chính công; Hiện đại hoá hành chính; cải cách thủ tục hành chính. Kết quả nổi bật là mô hình “một cửa" được thành lập tại cấp huyện, cấp xã giúp cho công việc giải quyết thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp thuận tiện hơn. Bắt đầu xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ quản lý hành chính: triển khai hệ thống email công vụ, xây dựng trang thông tin điện tử huyện Long Thành, cung cấp các thông tin hành chính công cơ bản, thực hiện niêm yết công khai thủ tục hành chính tại các cơ quan hành chính, nâng cao quyền giám sát của người dân. Tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, kiến thức pháp luật, tin học cho cán bộ, công chức, nhất là ở cấp xã. Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020 thực hiện Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính Phủ, tiếp tục thực hiện 06 nhiệm vụ trọng tâm cải cách hành chính một cách toàn diện, đồng thời xây dựng Chính quyền điện tử, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong điều hành, xử lý văn bản và nền tảng Chính phủ điện tử được hình thành. Kết quả huyện Long Thành thực hiện cải cách bộ máy hành chính nhà nước thông qua việc chia tách, giải thể và thành lập 13 cơ quan chuyên môn, 06 đơn vị sự nghiệp và 14 xã, thị trấn (giảm 01 cơ quan, 06 đơn vị sự nghiệp và 01 xã Suối Trầu), triển khai mô hình mới về tinh gọn bộ máy hành chính theo hướng giảm đầu mối trung gian, cho kiêm nhiệm một số chức danh lãnh đạo, quản lý phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương như Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã, Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, bố trí công tác đúng vị trí việc làm, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, trình độ đào tạo, năng lực công tác từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước phục vụ cho sự phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn huyện. Trong đó tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hoá thủ tục hành chính, cắt giảm thời gian và chi phí đi lại cho người dân, doanh nghiệp. Tỷ lệ giải quyết TTHC đúng hạn đạt trên 95% trong nhiều năm liền. Nhiều mô hình cải cách hành chính tiên tiến bắt đầu được triển khai gồm Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện và 100% Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của các xã, thị trấn áp dụng cơ chế một cửa, một cửa liên thông “phi địa giới hành chính", sử dụng Bưu điện “là cánh tay nối dài" trong tiếp nhận, hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính, liên thông thủ tục hành chính cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh - cấp mã số thuế - cấp giấy phép kinh doanh Karaoke. Song song đó hiện đại hoá nền hành chính, triển khai phần mềm Quản lý và điều hành văn bản điện tử, Hệ thống Một cửa điện tử Egov nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Đồng thời, ứng dụng công nghệ thông tin từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ công như cung cấp các thủ tục hành chính với hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4; đầu tư hệ thống hiển thị kết quả giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện. Từ đó, đã tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính mọi lúc, mọi nơi, giải quyết TTHC nhanh gọn, minh bạch. Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2021-2030 thực hiện Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính Phủ, tập trung vào 6 nội dung nhằm Cải cách thể chế; Cải cách thủ tục hành chính; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; Cải cách chế độ công vụ; Cải cách tài chính công và Xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số. Từ năm 2021 đến nay công tác cải cách hành chính của huyện Long Thành được triển khai quyết liệt, nhiều Chỉ thị đã được ban hành để nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính và trách nhiệm người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị, địa phương; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ và đẩy mạnh phòng, chống tiêu cực trong cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện; tăng cường trách nhiệm công vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương, cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện cung cấp dịch vụ hành chính công phục vụ người dân, doanh nghiệp. Đẩy mạnh cải cách thể chế, trong đó tập trung xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể chế của nền hành chính và nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, có năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và sự phát triển của huyện.

Công tác phát huy sáng kiến, cách làm mới trong công tác cải cách hành chính được quan tâm, tích cực triển khai mô hình “Bàn hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến" tại 100% Bộ phận Một cửa cấp huyện, xã với các trang thiết bị máy tính, máy scan, sổ tay hướng dẫn để người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến; giảm mức thu phí, lệ phí đối với các thủ tục sử dụng dịch vụ công trực tuyến theo Nghị quyết số 19/2023/NQ-HĐND ngày 29/9/2023 của HĐND tỉnh; giải quyết thủ tục hành chính không hẹn giờ; triển khai thanh toán không dùng tiền mặt đối với các thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính với tỷ lệ thanh toán đạt 27,64%. Thực hiện cải cách đồng bộ, hiệu quả, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào cải cách thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp; thủ tục hành chính nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước, đề xuất, cắt giảm đơn giản hóa thành phần hồ sơ, tối ưu hóa quy trình giải quy trình và rút ngắn thời gian giải quyết trên 20% thủ tục hành chính. Nâng cao tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn cấp huyện bình quân đạt 97,23% và cấp xã đạt 99%. Trong đó, trọng tâm là chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử, thực hiện Đề án 06/ĐA-CP của Chính Phủ; khai thác Cơ sở dữ liệu dân cư thay cho sổ hộ khẩu; thực hiện giải pháp chuyển đổi sang sử dụng VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; từ huyện đến xã triển khai thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên 50% để tái sử dụng dữ liệu giải quyết thủ tục hành chính. Do đó, người dân và doanh nghiệp khi thực hiện TTHC không cần xuất trình nhiều giấy tờ. Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về dịch vụ hành chính công trên địa bàn huyện ngày càng tăng. Trải qua nhiều giai đoạn, công tác cải cách hành chính của huyện Long Thành đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, góp phần quan trọng vào việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp. Thể chế hành chính từng bước được hoàn thiện, đảm bảo tính đồng bộ, minh bạch và phù hợp với thực tiễn. Thủ tục hành chính được rà soát, đơn giản hóa, công khai minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong tiếp cận dịch vụ công. Tổ chức bộ máy hành chính được sắp xếp tinh gọn, hiệu quả, hoạt động theo hướng hiện đại và phục vụ. Đội ngũ cán bộ, công chức được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, đạo đức công vụ và tinh thần trách nhiệm. Ứng dụng công nghệ thông tin được đẩy mạnh, tiến tới xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, nâng cao chất lượng phục vụ và giảm chi phí xã hội. Chỉ số cải cách hành chính của huyện liên tục được cải thiện, thể hiện sự hài lòng ngày càng cao của người dân và doanh nghiệp. Những kết quả này không chỉ tạo nền tảng vững chắc cho tiến trình hiện đại hóa nền hành chính công, mà còn góp phần tăng cường niềm tin của xã hội đối với chính quyền các cấp tại huyện Long Thành.

LE RA MAT MO HINH CHINH QUYEN THAN THIEN XA AN PHUOC.mp4.00_02_35_23.Still001.jpg 

sả3dawd.jpg 

Một cửa xã An Phước

Thực hiện trách nhiệm tiếp dân, đối thoại trực tiếp với nhân dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và xử lý những phản ánh, kiến nghị của Nhân dân; công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân được quan tâm chỉ đạo và tập trung giải quyết ngay từ cơ sở. Trong thời gian qua các xã, thị trấn đã tiếp 10.667 lượt người (10.664 đơn kiến nghị, 03 đơn khiếu nại), cụ thể: Tiếp thường xuyên 8.190 lượt người, Chủ tịch tiếp 1.144 lượt, Phó Chủ tịch tiếp 851 lượt. Đã tiếp nhận 3.591 đơn (khiếu nai: 03 đơn, kiến nghị phản ánh 3.588 đơn). Trong đó, đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND xã: 03 đơn, đã giải quyết 03/03 đơn, đạt 100%; số đơn không thuộc thẩm quyền ban hành quyết định thụ lý đơn của Chủ tịch UBND xã: 3.588 đơn kiến nghị phản ánh, chuyển đến cơ quan chuyên môn tham mưu xử lý, đã xử lý 3.361 đơn, tồn 227 đơn đang tiếp tục xử lý.

Bên cạnh đó, các cấp chính quyền có nhiều chuyển biến và quan tâm nhiều hơn đến thực hiện QCDC cơ sở. Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, hầu hết đều thể hiện tính tiên phong, gương mẫu trong việc phát huy quyền làm chủ của cãn bộ, công chức, viên chức, người lao động. Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể đã phát huy vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền cho cán bộ, đoàn viên, hội viên về thực hiện QCDC cơ sở. Thực hiện Quyết định 728-QĐ/TU, ngày 12/9/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Quyết định 612-QĐ/HU ngày 30/12/2014 của Ban Thường vụ Huyện ủy về ban hành quy chế đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu các cấp ủy Đảng, người đứng đầu chính quyền ở địa phương các cấp trên địa bàn huyện với nhân dân; hàng năm UBND huyện Long Thành phối hợp cùng Ban Dân vận Huyện ủy và các cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ huyện đều tổ chức đối thoại với nhân dân; qua đó kịp thời nắm bắt những tâm tư nguyện vọng của cán bộ công chức và người dân, đặc biệt là tổ chức đối thoại với người dân trong việc bồi thường, hỗ trợ thực hiện các dự án trên địa bàn huyện như: dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành- Dầu Giây, Quốc lộ 51B, chợ mới Long Thành, dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, khu công nghệ cao Amata (410 ha), ... Kết quả nổi bật đã phối hợp thực hiện tốt công tác giải tỏa, di dời chợ Long Thành; giải thể Suối Trầu; bàn giao mặt bằng phục vụ Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường cao tốc Bến Lức - Nhơn Trạch - Long Thành, đường sắt TP Hồ Chí Minh - Biên Hòa - Long Thành - Vũng Tàu đường tránh Quốc lộ 1A, Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 51, mở mới tuyến đường Hương lộ 10 (đường tỉnh lộ Long Thành - Cẩm Mỹ - Xuân Lộc) đoạn tránh sân bay Quốc tế Long Thành. 


00466.MTS.00_00_00_22.Still001.jpg

Lãnh đạo huyện, xã đối thoại người người dân xã Bình Sơn

OK TIEN DO BAN GIAO MAT BANG CAO TOC BH-VT TAI HUYEN LONG THANH.mp4.00_01_10_15.Still001.jpg

Bí thư Huyện ủy đối thoại với người dân xã Long Đức

Những năm qua huyện Long Thành đã đẩy mạnh thực hiện dân chủ gắn với việc thực hiện Nghị quyết của Trung ương về tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Bộ máy nhà nước và UBND các cấp được tăng cường củng cố và kiện toàn, đội ngũ cán bộ, công chức từng bước được chuẩn hóa và chuyên môn hóa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; phối hợp tổ chức thực hiện thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu HĐND các cấp. Ủy ban nhân dân huyện thường xuyên rà soát về chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, không để chồng chéo; các bộ phận của cơ quan, đơn vị được tinh gọn, hoạt động có hiệu quả; bộ máy chính quyền từ huyện đến cơ sở được kiện toàn, củng cố.  Qua triển khai thực hiện việc chia tách, giải thể và thành lập mới các cơ quan theo quy định, đến nay huyện Long Thành có 12 cơ quan chuyên môn, 06 đơn vị sự nghiệp và 14 xã, thị trấn. Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương khóa XII; đến nay, huyện Long Thành đã thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị cơ bản đảm bảo theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối, cấp trung gian và giảm số lượng lãnh đạo, cụ thể: UBND huyện còn 11 cơ quan chuyên môn (giảm 02), hiện nay đang tiếp tục thực hiện Kết luận số 126-KL/TW ngày 14/02/2025 của Bộ Chính trị về một số nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị năm 2025, sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp gồm cấp tỉnh, xã và bỏ cấp huyện. Song song với việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; huyện Long Thành còn đẩy mạnh thực hiện Kế hoạch số 07 KH/TW ngày 27/11/2017 của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 10/NQ-CP ngày 03/02/2018 của Chính phủ; Kế hoạch số 166-KH/TU ngày 02/4/2018 của Tỉnh ủy Đồng Nai; Kế hoạch số 141-KH/BCS ngày 16/5/2018, Kế hoạch số 142-KH/BCS ngày 16/5/2018 của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Đồng Nai; Kế hoạch số 5874/KH-UBND ngày 08/6/2018 của UBND tỉnh Đồng Nai. Triển khai thực hiện Kế hoạch số 157-KH/HU ngày 27/4/2018, Kế hoạch số 170-KH/HU ngày 26/6/2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Long Thành; UBND huyện Long Thành đã ban hành Kế hoạch số 219/KH-UBND ngày 14/9/2018 về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban chấp hành Trung ương khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập và Kế hoạch số 220/KH-UBND ngày 14/9/2018 triển khai tổ chức thực hiện Kế hoạch số 157-KH/HU ngày 27/4/2018 của Ban chấp hành Đảng bộ huyện Long thành về thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban chấp hành Trung ương (Khóa XII) về “một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả". Từ đó đã hợp nhất, sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập để thu gọn đầu mối, giảm biên chế; Năm 2018- 2019: Thành lập Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện trên cơ sở sáp nhập 06 đơn vị gồm: Ban Quản lý Di tích danh thắng, Ban Quản lý Nghĩa trang Liệt sĩ, Nhà Thiếu nhi, Đài Truyền thanh, Thư viện, Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao. Giải thể Ban Quản lý chợ Phước Thái; điều chỉnh chức năng nhiệm vụ của Trung tâm Dịch vụ công ích huyện (thêm chức năng quản lý Ban Quản lý chợ Phước Thái).  Thành lập Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện trên cơ sở chuyển giao từ tỉnh về huyện.  Năm 2021 đã có Đề án và trình Hội đồng nhân dân huyện thông qua Nghị quyết số 68/NQ-HĐND ngày 16/12/2021 của Hội đồng nhân dân huyện Long Thành khóa XII về việc giải thể Phòng Dân tộc và tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Long Thành; kết quả hiện nay UBND huyện còn 12 cơ quan chuyên môn, gồm: Phòng Nội vụ, Tư pháp, Tài chính - Kế hoạch, Tài nguyên và Môi trường, Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Văn hóa và Thông tin, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Thanh tra huyện, Y tế, Văn phòng HĐND&UBND huyện; Kinh tế và Quản lý đô thị. Hiện nay có 12/12 cơ quan chuyên môn và 06/06 đơn vị sự nghiệp thuộc UBND huyện đã bàn hành Quy chế tổ chức hoạt động theo quy định. Tuy nhiên đến tháng 3 năm 2025 đã ban hành Đề án số 1248/ĐA-UBND về việc sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Long Thành. Kết quả thực hiện việc sắp xếp, tổ chức lại các cơ quan theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân huyện, Ủy ban nhân dân huyện Long Thành có 11 cơ quan chuyên môn (giảm 02 cơ quan, thành lập mới 01 cơ quan so với trước khi thực hiện Đề án). 

20230815_094959.jpg.00_00_00_00.Still001.jpg

Bộ phận một cửa huyện

Hiện nay trên địa bàn huyện Long Thành, công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số; thực hiện công khai minh bạch, mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước; công tác tiếp công dân, đối thoại, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo Thực hiện quy chế dân chủ trong cơ quan được tiến hành đồng bộ gắn với công tác cải cách hành chính. Hầu hết các thủ tục hành chính, quy trình giải quyết các thủ tục, hồ sơ, lệ phí, thời gian giải quyết …được niêm yết trước trụ sở cơ quan để nhân dân, tổ chức, doang nghiệp đến liên hệ giải quyết công việc được nắm rõ, đồng thời triển khai vận hành phần mềm hệ thống truyền số liệu chuyên dùng. Bên cạch đó luôn chú trọng nâng cao đội ngũ công chức, viên chức làm công tác tại bộ phận một cửa về trình độ chuyên môn, văn hóa giao tiếp, ứng xử trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Thực hiện chuyên mục cải cách hành chính trên Đài truyền thanh huyện để công khai thủ tục hành chính, kết quả giải quyết hồ sơ, số điện thoại đường dây nóng, địa chỉ hộp thư điện tử, thông báo và niêm yết công khai lịch trình làm việc, lịch tiếp dân, tổ chức đối thoại với nhân dân; duy trì hộp thư góp ý để kịp thời ghi nhận, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của nhân dân. Thực hiện cơ chế một cửa được tiếp tục duy trì tại 14/14 xã, thị trấn và ở huyện tạo thuận lợi trong giải quyết các thủ tục hành chính. Nhìn chung các cơ quan, đơn vị đã có nhiều cố gắng, cải tiến thủ tục hành chính góp phần giảm sự phiền hà, tiêu cực khi tiếp xúc với nhân dân. Bên cạnh đó đã thực hiện quy chế dân chủ trong cơ quan đi đôi với xây dựng cơ quan có đời sống văn hóa tốt, xây dựng quy chuẩn đạo đức cơ quan theo cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Quá trình triển khai đến nay hầu hết các cơ quan, đơn vị ngày càng đi vào nề nếp, công sở sạch đẹp, khang trang, phong cách giao tiếp của cán bộ công chức hòa nhã và lịch sự ngày càng gần gũi với nhân dân.

Hàng năm UBND huyện Long Thành triển khai đánh giá sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ công chức của UBND các xã, thị trấn. Việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân các chức danh công chức cấp xã hàng năm đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức đối với nhân dân, cải tiến lề lối làm việc, nâng cao nâng lực chuyên môn, thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, đề cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ của đội ngũ công chức cấp xã. Qua kết quả lấy ý kiến, từng cán bộ, công chức nhận thấy được khuyết điểm của bản thân để từng bước hoàn thiện, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao, phục vụ nhân dân tốt hơn trong thời gian tới. Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo được UBND từ huyện đến cơ sở nâng cao chất lượng, hiệu quả theo quy định của Luật tiếp công dân, Luật khiếu nại, Luật Tố cáo. Thành lập Ban tiếp công dân cấp huyện trực thuộc Văn phòng HĐND - UBND huyện, ban hành Quy chế tiếp công dân, đồng thời bố trí lãnh đạo trực tiếp tiếp công dân theo lịch và phiếu đăng ký để kịp thời giải quyết các yêu cầu, kiến nghị, phản ánh của công dân, qua đó giải thích, hướng dẫn và xử lý kịp thời các phát sinh từ cơ sở.

Ngoài, các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Long Thành còn thực hiện tốt quy chế dân chủ thông qua việc tổ chức Hội nghị công chức, viên chức hàng năm; từ đó giúp cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giám sát, kiểm tra các hoạt động của đơn vị thông qua Ban Thanh tra nhân dân, và qua việc thảo luận làm rõ tại Hội nghị công chức, viên chức. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát đóng vai trò tích cực trong việc thực hiện những nội dung về công tác dân vận từ đó nâng cao nhận thức đối cán bộ, công chức cơ quan, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, các tổ chức chính trị và từng cán bộ, công chức, viên chức về công tác dân vận. Song song đó đã ban hành và công khai quy chế làm việc, quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động cơ quan, quy định rõ những việc cán bộ, công chức được biết, được tham gia ý kiến và giám sát như: Việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chương trình kế hoạch công tác hàng năm, quý, 6 tháng việc sử dụng kinh phí hoạt động hàng năm và việc khen thưởng, kỷ luật, tuyển dụng, đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ. Ngay từ đầu năm các cơ quan hành chính, sự nghiệp tổ chức Hội nghị công chức, viên chức để tham gia đóng góp ý kiến mục tiêu nhiệm vụ của cơ quan hàng năm, bổ sung vào nội quy, quy chế, khen thưởng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, quy chế giữa chính quyền với công đoàn. Qua đó giúp cho từng cán bộ công chức trong cơ quan thấy rõ tầm quan trọng của việc thực hiện quy chế dân chủ trong cơ quan, từ đó phấn khởi xây dựng nội bộ đoàn kết, vai trò thủ trưởng cơ quan được phát huy, trách nhiệm của từng cán bộ công chức được nâng cao, thực hiện tốt hơn chức năng nhiệm vụ được phân công.

00003.MTS.00_00_04_00.Still001.jpg.00_00_04_00.Still001.jpg

Ảnh minh họa - đánh giá sự hài lòng của người dân

Hàng năm UBND huyện Long Thành triển khai đánh giá sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ công chức trên UBND các xã, thị trấn. Việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân các chức danh công chức cấp xã hàng năm đã góp phần nâng cao nhận thức, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức đối với nhân dân, cải tiến lề lối làm việc, năng cao nâng lực chuyên môn, thực 11 hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, đề cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ của đội ngũ công chức cấp xã. Qua kết quả lấy ý kiến, từng cán bộ, công chức nhận thấy được khuyết điểm của bản thân để từng bước hoàn thiện, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao, phục vụ nhân dân tốt hơn trong thời gian tới. Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo được UBND từ huyện đến xã nâng cao chất lượng, hiệu quả theo quy định của Luật tiếp công dân, Luật khiếu nại, Luật Tố cáo. Thành lập Ban tiếp công dân cấp huyện trực thuộc Văn phòng HĐND - UBND huyện, ban hành Quy chế tiếp công dân, đồng thời bố trí lãnh đạo trực tiếp tiếp công dân theo lịch và phiếu đăng ký để kịp thời giải quyết các yêu cầu, kiến nghị, phản ánh của công dân, qua đó giải thích, hướng dẫn và xử lý kịp thời các phát sinh từ cơ sở.

Những công việc CBCC giám sát, kiểm tra thông qua Ban Thanh tra nhân dân CBCC thực hiện quyền kiểm tra, giám sát của mình theo quy chế dân chủ, thông qua việc thảo luận làm rõ tại Hội nghị CBCC, trong đóng góp tự phê bình và phê bình của các tổ chức, đoàn thể đối với cán bộ, đảng viên. Kiểm tra, giám sát: Công tác kiểm tra, giám sát đóng vai trò tích cực trong việc thực hiện những nội dung về công tác dân vận từ đó nâng cao nhận thức đối cán bộ, công chức cơ quan, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, các tổ chức chính trị và từng cán bộ, công chức, viên chức về công tác dân vận. Đối với HĐND huyện công tác kiểm tra, giám sát đóng vai trò tích cực, từ đó nâng cao nhận thức đối cán bộ, công chức cơ quan, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, các tổ chức chính trị và từng cán bộ, công chức, viên chức. Hàng năm HĐND huyện phối hợp với UBMTTQVN, Ban Dân vận và các đơn vị liên quan tổ chức nhiều cuộc giám sát, thanh tra, kiểm tra chuyên đề và phục vụ các cuộc họp của Hội đồng nhân dân. Trong thời gian qua HĐND huyện đã khảo sát, giám sát với các nội dung: giám sát tập trung vào các lĩnh vực kinh tế; văn hóa xã hội, nhiệm vụ thu-chi ngân sách, tình hình thực thi pháp luật, việc thực hiện các Nghị quyết chuyên đề, về xây dựng trường chuẩn quốc gia trên địa bàn huyện; kết quả thực hiện mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới nâng cao; kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội trên địa bàn huyện; kết quả thực hiện chi trả cho các đối tượng qua Bưu điện huyện, kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ cho các đối tượng và người lao động khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19….Sau các cuộc kháo sát, giám sát, Thường trực HĐND huyện đã có nhiều kiến nghị, chuyển đến UBND huyện và các cơ quan, đơn vị được giám sát tiếp tục thực hiện những vấn đề còn tồn tại, hạn chế, từ đó đã giúp cho UBND huyện nâng cao công tác chỉ đạo, điều hành trong quản lý Nhà nước, giúp cho hoạt động giám sát của HĐND ngày càng mang lại hiệu quả cao hơn. 2.2.6 Đánh giá tích cực của việc thực hiện dân chủ đối với việc xây dựng cơ quan, đơn vị; đối với việc thay đổi phong cách, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị. Ban hành và công khai quy chế làm việc, quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động cơ quan, quy định rõ những việc cán bộ, công chức được biết, được tham gia ý kiến và giám sát như: Việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chương trình kế hoạch công tác hàng năm, quý, 6 tháng việc sử dụng kinh phí hoạt động hàng năm và việc khen thưởng, kỷ luật tuyển dụng, đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ. Hàng năm, ngay từ đầu năm các cơ quan hành chính sự nghiệp tổ chức Đại hội hoặc mở Hội nghị cán bộ công nhân viên chức để tham gia đóng góp ý kiến mục tiêu nhiệm vụ của cơ quan hàng năm, bổ sung vào nội quy, quy chế, khen thưởng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, quy chế giữa chính quyền với công đoàn. Qua đó giúp cho từng cán bộ công chức trong cơ quan thấy rõ tầm quan trọng của việc thực hiện quy chế dân chủ trong cơ quan, từ đó phấn khởi xây dựng nội bộ đoàn kết, vai trò thủ trưởng cơ quan được phát huy, trách nhiệm của từng cán bộ công chức được nâng cao, thực hiện tốt hơn chức năng nhiệm vụ được phân công.

HOP GIAO BAN 6 THANG DAU NAM CONG TAC DAN VAN VÀ QUY CHE DAN CHU.mp4.00_01_29_04.Still001.jpg

Họp giao ban việc thực hiện quy chế dân chủ 

Cùng với đó, hàng năm HĐND huyện phối hợp với UBMTTQVN, Ban Dân vận và các đơn vị liên quan tổ chức nhiều cuộc giám sát, thanh tra, kiểm tra chuyên đề và phục vụ các cuộc họp của Hội đồng nhân dân. Trong thời gian qua HĐND huyện đã khảo sát, giám sát với các nội dung: giám sát tập trung vào các lĩnh vực kinh tế; văn hóa xã hội, nhiệm vụ thu-chi ngân sách, tình hình thực thi pháp luật, việc thực hiện các Nghị quyết chuyên đề, về xây dựng trường chuẩn quốc gia trên địa bàn huyện; kết quả thực hiện mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới nâng cao; kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội trên địa bàn huyện; kết quả thực hiện chi trả cho các đối tượng qua Bưu điện huyện, kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ cho các đối tượng và người lao động khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19…. Sau các cuộc kháo sát, giám sát, Thường trực HĐND huyện đã có nhiều kiến nghị, chuyển đến UBND huyện và các cơ quan, đơn vị được giám sát tiếp tục thực hiện những vấn đề còn tồn tại, hạn chế, từ đó đã giúp cho UBND huyện nâng cao công tác chỉ đạo, điều hành trong quản lý Nhà nước, giúp cho hoạt động giám sát của HĐND ngày càng mang lại hiệu quả cao hơn.

mmnmmjhg.jpg

Hội nghị tiếp xúc cử tri để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của nhân dân

Có thể thấy, trong quá trình triển khai thực hiện số 30-CT/TW ngày 18/02/1998 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở đã góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu của các tổ chức trong hệ thống chính trị và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở cơ sở. Trong đó đã đẩy mạnh quan tâm chỉ đạo việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ gắn với việc thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, các loại phí, lệ phí và các quy định của pháp luật; nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân, tôn trọng quyền làm chủ của nhân dân, tăng cường đối thoại, tháo gỡ khó khăn từ cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, từng bước ngăn chặn tình trạng quan liêu, tham nhũng, lãng phí ở cơ sở. Đồng thời phát huy dân chủ ở cơ sở gắn với đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động ở cơ sở. Phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức trong hệ thống chính trị, quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, xem xét, đánh giá kết quả thực hiện; khen thưởng và động viên kịp thời, tạo phong trào sâu rộng, có hiệu quả ở từng loại hình cơ sở. Phát huy vai trò, trách nhiệm của Ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở các ngành, các cấp; nâng cao chất lượng tham mưu cho cấp ủy, phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các đoàn thể trong xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Thường xuyên đề cao vai trò, trách nhiệm của các thành viên trong Ban chỉ đạo, trực tiếp chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở, đề cao trách nhiệm lãnh đạo trực tiếp của đảng ủy, chính quyền, của cán bộ, đảng viên ở cơ sở. Gắn xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở với xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các tổ chức, đơn vị; giám sát trách nhiệm, ý thức chấp hành và gương mẫu thực hiện của cán bộ, đảng viên; sơ kết, tổng kết và khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân điển hình thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở.

KIEM TRA QUY CHE DAN CHU TAI TRUONG TIEU HOC THAI HIEP THANH.mp4.00_01_07_00.Still001.jpg

Kiểm tra quy chế dân chủ cơ sở tại Trường tiểu học Thái Hiệp Thành

Thời gian tới, để thực hiện dân chủ ở cơ sở đạt kết quả tốt cần phải xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện dân chủ ở cơ sở ngay từ ban đầu; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục trong cán bộ, công chức, viên chức về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để cán bộ, công chức, viên chức học tập, nghiên cứu và tích cực tham gia trong công tác giám sát thực hiện quy chế dân chủ. Tiếp tục đẩy mạnh CCHC, công khai minh bạch các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước cho cán bộ, công chức biết để kiểm tra, giám sát; đẩy mạnh công tác tập huấn, bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện cho cán bộ, công chức về ý thức, trách nhiệm, phong cách, năng lực thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn.

Sự nghiệp đổi mới đất nước đặt ra yêu cầu phải phát huy đầy đủ quyền làm chủ, tiềm năng sáng tạo của các tầng lớp nhân dân và sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Do vậy, không ngừng đổi mới phương thức hoạt động và cơ chế để phát huy vai trò của nhân dân và dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội. Đồng thời, làm tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội đối với cơ quan nhà nước, đại biểu dân cử, cán bộ, công chức, viên chức góp phần xây dựng Đảng và bộ máy chính quyền các cấp thật sự trong sạch, vững mạnh. Thường xuyên kiện toàn tổ chức, bộ máy theo hướng tinh gọn, phù hợp với các chức năng, vai trò và nhiệm vụ; nâng cao chất lượng hoạt động theo hướng hiệu quả, thiết thực, khắc phục triệt để tình trạng phô trương, hình thức; đổi mới phương thức hoạt động, bảo đảm đúng tôn chỉ, mục đích, hướng về cơ sở, tập trung cho cơ sở; bảo đảm lấy hạnh phúc, ấm no của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu; củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, chế độ XHCN. Tăng cường giám sát việc lãnh đạo và thực hiện QCDC ở cơ sở, việc tổ chức tiếp công dân, đối thoại với công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân của chính quyền các cấp nhằm giải đáp nguyện vọng, kiến nghị chính đáng, hợp pháp của nhân dân.​

Phương Thảo-TTVHTT&TT huyện Long Thành

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Long Thành

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG T​IN ĐIỆN TỬ HUYỆN LONG THÀNH - TỈNH ĐỒNG NAI

 

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Long Thành

Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Thành – Phó Chủ tịch UBND huyện.

Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và thông tin huyện.

Địa chỉ: Số 1, đường Lê Hồng Phong, khu Phước Hải, thị trấn Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Điện thoại: 02513.844298 - Fax: 02513.844383 - Email: vphdnd-lt@dongnai.gov.vn

® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Long Thành " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​ ​​

​​