Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2024)
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954- 07/5/2024)
Nhiệt liệt chào mừng Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5
Chào mừng ngày Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương -Mùng 10 tháng 3
Huyện Long Thành quyết tâm thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số!
​Đầu tư phát triển hệ thống cấp nước sạch nông thôn và cấp nước đô thị trên địa bàn huyện Long Thành

Chủ động phát triển nguồn cung cấp nước, đến nay huyện Long Thành đã cơ bản đáp ứng nhu cầu sử dụng nước hợp vệ sinh cho người dân trên địa bàn. Tuy nhiên, nhiều dự án cấp nước sạch khu vực nông thôn chậm trễ gây ảnh hưởng đến kế hoạch cấp nước sạch chung của huyện. Trong đó, mô hình quản lý, vận hành các trạm cấp nước tập trung ở nông thôn đã bộc lộ những hạn chế, cần sớm được khắc phục để nâng cao hiệu quả công trình cấp nước sạch tập trung.

 

Trên địa bàn huyện hiện nay có hai đơn vị cấp nước máy gồm Công ty Cổ phần cấp nước Đồng Nai và Công ty cổ phần cấp nước Hồ Cầu mới, đảm bảo cung cấp nước sạch cho 3 công trình cấp nước tập trung tại xã Bình Sơn, Bình An và Bàu Cạn. Trong đó công trình cấp nước tập trung xã Bình An hiện đang phục vụ cấp nước cho khoảng 1.100 hộ dân tại 2 ấp An Viễng và ấp An Bình, có công suất hiện tại chỉ mới đạt khoảng 61% so với công suất được thiết kế. Nguyên nhân do công tác quản lý, khai thác và vận hành chưa hiệu quả nên không có vốn tích luỹ để đầu tư, nâng cấp mở rộng đường ống. Ngược lại, công suất hoạt động của công trình cấp nước tập trung xã Bình Sơn lại vượt quá so với công suất thiết kế đến 200 hộ. Còn đối với công trình cấp nước tập trung tại xã Bàu Cạn hiện đã xuống cấp, ngưng hoạt động nhưng lại chưa thanh lý. Ngoài các công trình trên, trên địa huyện đang thi công lắp đặt các tuyến ống cấp nước D500 qua địa bàn  xã Bàu Cạn, Tân Hiệp, Phước Thái, Phước Bình, Long Phước đến KCN Gò Dầu có chiều dài 10.000m; lắp đặt tuyến ống cấp nước D300 đi qua cụm công nghiệp Long Phước 1 có chiều dài 2.200m.


5167.jpg 

Hệ thống máy bơm của Công ty Cổ phần cấp nước Đồng Nai

 

Sau đầu tư, các công trình cấp nước tập trung ở nông thôn được giao cho các tổ chức quản lý, vận hành, khai thác dịch vụ cấp nước sạch. Hiện tỷ lệ hộ nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh là 100%, số hộ nông thôn sử dụng nước sạch đáp ứng quy chuẩn áp dụng đạt 73%; tỷ lệ hộ nông thôn sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước quy mô hộ gia đình đạt 68%. Bên cạnh những hiệu quả mang lại, một số mô hình quản lý, vận hành, khai thác công trình cấp nước tập trung nông thôn đã bộc lộ những hạn chế cần được khắc phục. Nguyên nhân chủ yếu do thiếu vốn để vận hành các công trình; việc huy động nguồn xã hội hoá cũng không đạt hiệu quả do đời sống người dân ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn. Mặt khác, cán bộ quản lý vận hành công trình không được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ dẫn đến thất thoát, thất thu trong kinh doanh. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm suy giảm chất lượng công trình và hiệu quả sản xuất của các công trình cấp nước…

 

Để nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng bền vững các công trình cấp nước sạch tập trung, Phòng Quản lý đô thị huyện tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp. Trong đó tăng cường công tác thông tin, truyền thông, giáo dục, vận động làm thay đổi nhận thức và hành vi liên quan đến việc bảo vệ, sử dụng tiết kiệm nguồn nước sạch, bảo vệ môi trường và các công trình cấp nước; để nâng cao nhận thức cho nhân dân trong việc bảo vệ nguồn nước ngầm, nước giếng. Đồng thời tham mưu cho chủ trương thanh lý công trình cấp nước tại xã Bàu Cạn, thay thế bằng tuyến ống nước của Công ty cấp nước Hồ Cầu Mới; thực hiện chuyển đổi việc quản lý các công trình cấp nước sang đơn vị sự nghiệp có thu để có vốn bảo dưỡng, khai thác tối ưu công suất của công trình. Tăng cường công tác chống thất thoát và cải tạo các tuyến ống xuống cấp có tỷ lệ thất thoát cao nhằm tăng khả năng truyền tải và cấp nước cho các khu dân cư.


5167-5.jpg 

Lắp đặt đường ống nước cấp nước sạch

 

Cùng với đó, Phòng Kinh tế phối hợp với Trung tâm nước sạch và Vệ sinh môi trường kêu gọi, vận động vốn xã hội cho các công trình cấp nước tập trung tại các xã, cụm dân cư và tư vấn về thiết bị lọc nước cho các hộ dân trên địa bàn; giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong công tác đầu tư xây dựng, giải phóng mặt bằng các dự án. Kiểm tra, đôn đốc các Công ty cấp nước việc lắp đặt bổ sung thiết bị, nâng cấp các trạm cấp nước hiện có, đảm bảo chất lượng nước theo tiêu chuẩn nước uống của Bộ Y tế, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân, gia đình và cộng đồng; đồng thời, góp phần xây dựng nông thôn mới bằng chất lượng cuộc sống mới với những kiến thức căn bản, khoa học trong việc sử dụng nguồn nước sạch, vệ sinh môi trường.

 

Phương Mai – TTVHTT&TT Long Thành

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Long Thành

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG T​IN ĐIỆN TỬ HUYỆN LONG THÀNH - TỈNH ĐỒNG NAI

 

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Long Thành

Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Thành – Phó Chủ tịch UBND huyện.

Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và thông tin huyện.

Địa chỉ: Số 1, đường Lê Hồng Phong, khu Phước Hải, thị trấn Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Điện thoại: 02513.844298 - Fax: 02513.844383 - Email: vphdnd-lt@dongnai.gov.vn

® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Long Thành " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​ ​​

​​