Ngày
9/9, Đoàn công tác của Quốc hội do ông Vũ Hồng Thanh-Ủy viên Ban Chấp hành
Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội làm Trưởng đoàn đã kiểm tra,
làm việc về dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành; dự án đầu tư xây dựng đường
bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 và việc thực hiện các Nghị quyết của
Quốc hội về kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Tiếp và làm việc với
đoàn có lãnh đạo tỉnh, huyện, đại diện Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam
(ACV) và các Bộ, ngành liên quan.
Trong
buổi sáng, đoàn công tác đã đi thị sát công trường dự án Cảng hàng không Quốc tế
Long Thành, dự án tuyến đường T1 kết nối sân bay và Khu tái định cư Lộc An-Bình
Sơn phục vụ 2 dự án; dự án xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và Khu
tái định cư Long Đức phục vụ dự án.
Đoàn kiểm tra tiến độ thi công dự án Cảng
hàng không Quốc tế Long Thành
Kiểm tra tiến độ dự án tuyến đường T1 kết
nối sân bay
Tại
công trường dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, đoàn công tác phấn khởi
khi nghe đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, các
công trình nhà ga hành khách và đường cất, hạ cánh, sân đỗ máy bay thuộc
giai đoạn 1 đã được khởi công xây dựng,
sau khi địa phương đã bàn giao toàn bộ mặt bằng vào cuối tháng 8 vừa qua; UB
huyện cũng đã hoàn tất công tác xét duyệt, cấp tái định cư cho các hộ dân nằm trong dự án đường T01; cũng như sắp hoàn tất công tác xét
duyệt, cấp tái định cư cho toàn bộ các hộ dân nằm trong vùng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Giai đoạn 2). Song
tại Khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn, qua ghi nhận thực tế cho thấy các công
trình trường học vẫn chưa hoàn thiện, nên đoàn công tác đề nghị các đơn vị thi
công đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trường học, để sớm đưa vào hoạt động phục vụ
nhu cầu học tập của con em các hộ dân di dời từ vùng dự án xây dựng sân bay và
các tuyến đường kết nối sân bay T1, T2 về đây. Tại tuyến cao tốc Biên Hòa -
Vũng Tàu (khu vực Chùa Long Phước Thọ, xã Long Phước), khi đoàn đến, có một số
máy móc đang thi công trên công trường nhưng qua đánh giá là còn chậm. Tương tự,
tại Khu tái định cư Long Đức, hiện trường còn nhiều ngổn ngang, phần việc dang
dở trong thi công hạ tầng …


Kiểm tra tiến độ thi công các trường học
trong Khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn
Chiều
cùng ngày, tại hội trường Huyện ủy Long Thành, Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của
Quốc hội tiếp tục làm việc với các đơn vị liên quan về các nội dung trên. Tại
đây, đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có
chiều dài 53,7 km, đi qua 2 tỉnh Đồng Nai (34,2 km) và Bà Rịa-Vũng Tàu (19,5
km). Trong giai đoạn 1, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có từ 4 - 6 làn xe (tùy
theo đoạn tuyến) với tổng vốn đầu tư 17.829 tỉ đồng. Dự án được chia thành 3 dự
án thành phần. Dự án thành phần 1 do tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư; dự án thành
phần 2 do Bộ GT-VT làm chủ đầu tư và dự án thành phần 3 do tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu
làm chủ đầu tư. Cả 3 đều được đồng loạt khởi công vào ngày 18.6 vừa qua.
Đến
nay, công tác thi công tuyến cao tốc này còn chậm do vướng mặt bằng. Hiện chỉ
có dự án thành phần 3 (do tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu làm chủ đầu tư) đã bàn giao được
77,6% mặt bằng, 2 dự án còn lại đều trên địa bàn Đồng Nai có tỷ lệ bàn giao mặt
bằng rất thấp. Cụ thể, dự án thành phần 2 mới chỉ được 5,82%, còn dự án thành
phần 1 chưa bàn giao mặt bằng. Nguyên nhân do kiểm đếm chậm, đơn giá bồi thường
chưa được phê duyệt. Việc thu hồi đất ở Trường giáo dưỡng số 4 trên địa bàn huyện
Long Thành chưa thể thực hiện do vướng thủ tục điều chỉnh an ninh - quốc phòng.
Bên cạnh đó, việc thu hồi đất của Tổng công ty Cao su Đồng Nai thuộc phạm vi dự
án thành phần 1, thành phần 2 và cả khu tái định cư Long Đức cũng chưa thể thực
hiện, do tổng công ty chưa đồng ý về giá hỗ trợ.

Kiểm tra tiến độ thi công dự án xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
Kiểm tra tiến độ thi công dự án Khu tái định cư Long Đức
Cũng
theo Bộ GTVT, báo cáo từ 2 địa phương Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, hiện
chi phí giải phóng mặt bằng cả 3 dự án thành phần đều tăng, dự kiến tăng tổng cộng
3.674 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư được Quốc hội thông qua. Trong đó, dự án
thành phần 1 tăng 1.195 tỉ đồng, dự án thành phần 2 tăng 1.488 tỉ đồng và dự án
thành phần 3 tăng 989 tỉ đồng.
Lý
giải nguyên nhân đội vốn của tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Thứ trưởng Bộ
GT-VT Lê Anh Tuấn cho biết, do ban đầu đơn vị tư vấn xác định giá đền bù, giải
phóng mặt bằng như tổng mức đầu tư được Quốc hội thông qua. Tuy nhiên, khi địa
phương phê duyệt được đơn giá đền bù thì giá đất đã thay đổi dẫn đến chi phí bồi
thường tăng lên. Còn quyền chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức thì cho biết,
việc chậm bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là do khối lượng
giải phóng mặt bằng lớn, thiếu nhân sự do địa phương đang tập trung giải phóng
mặt bằng nhiều dự án. Về áp giá đền bù, tỉnh Đồng Nai vẫn đang thực hiện các thủ
tục lựa chọn đơn vị tư vấn để xác định giá đất. Dự kiến trong tháng 9 sẽ hoàn
thiện chứng thư thẩm định giá cho dự án và phê duyệt giá đất, phương án bồi thường
trong tháng 10/2023. Về tái định cư cho các hộ dân thuộc diện giải tỏa trắng, tỉnh
đã chuẩn bị bốn khu tái định cư nhưng đến nay chỉ mới khởi công xây dựng khu
tái định cư Long Đức, nên tỉnh đã kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương cho
tỉnh được bố trí tái định cư hộ dân thuộc dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vào
khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Đồng thời, tỉnh đề nghị đoàn công tác Ủy ban
Kinh tế Quốc hội có ý kiến với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và
Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam, để có chỉ đạo Tổng công ty Cao su Đồng
Nai sớm bàn giao mặt bằng thi công dự án.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng
Thanh phát biểu kết luận buổi làm việc với các cấp, các ngành liên quan các dự
án
Kết
luận buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh đánh giá tiến
độ giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai quá chậm,
trong khi Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt hơn 77%, nhưng Đồng Nai mới chỉ đạt 6%. Tỉnh
cần xem lại các yếu tố chủ quan để tháo gỡ, tăng tốc thu hồi đất nhằm đảm bảo
tiến độ dự án; đồng thời giải quyết các vướng mắc trong xây dựng khu tái định
cư phục vụ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Về những kiến nghị của tỉnh Đồng Nai, Ủy
ban Kinh tế sẽ tổng hợp, thẩm tra, trình cơ quan thẩm quyền xem xét, quyết định.
Chí Tài - Trung tâm VH-TT-TT huyện Long
Thành