Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2024)
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954- 07/5/2024)
Nhiệt liệt chào mừng Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5
Chào mừng ngày Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương -Mùng 10 tháng 3
Huyện Long Thành quyết tâm thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số!
Công tác phòng chống dịch bệnh trên cây trồng vụ Mùa được nông dân huyện Long Thành chú trọng

Thời tiết đang bước vào giai đoạn giao mùa với nắng, mưa thất thường, đây chính là điều kiện thuận lợi để các loại sâu, bệnh xuất hiện gây hại lên cây trồng vụ Mùa năm 2019 đang trong giai đoạn sinh trường. Để ngăn ngừa nguy cơ trên, nông dân các xã trên địa bàn huyện Long Thành đang tích cực áp dụng các biện pháp phòng trừ dịch bệnh, bón phân cho cây trồng theo sự hướng dẫn của Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện.

 

Theo các hộ nông dân trồng lúa cho biết, mặc dù đã sử dụng các giống có tính kháng bệnh và cho năng suất cao gồm: OM 7347, OM 5451, OM 6162 ... Tuy nhiên, bà con vẫn lo lắng trước tình hình thời tiết nắng, mưa thất thường như hiện nay sẽ là điều kiện thuận lợi để các dịch bệnh rầy nâu, đạo ôn, sâu cuốn lá, bệnh đốm vằn ... xuất hiện gây hại, ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây trồng và giảm năng suất, nhất là những diện tích thiếu sự quan tâm chăm sóc thường xuyên. Ông Đỗ Văn Lợi - Nông dân xã Long Phước cho biết: Trong vụ Mùa này, vào thời điểm lúa trồng được 30 ngày trở lên hay xảy ra các bệnh vi khuẩn cháy bìa lá, đạo ôn. Cho nên nông dân phải xịt ngừa vào thời điểm 35 ngày là an toàn nhất, rồi xịt trước trổ và sau trổ vì vi khuẩn còn lây lan theo đường nước kéo dài. Nếu mình không ngừa kịp thời thì các bệnh sẽ phát sinh nặng và năng suất sẽ sụt giảm xuống còn 4-5 tấn/hecta thôi chứ không nhiều hơn.


3878.jpg 

Nông dân xã Long Phước đang phun thuốc phòng trừ dịch bệnh trên lúa vụ Mùa

 

Đối với các diện tích bắp, nông dân cũng cho biết  đã chủ động xử lý kỹ các mầm bệnh tiềm ẩn trong đất, tăng khoảng cách gieo trồng và sử dụng các giống có tính kháng bệnh như: NK 67, NK 7328, DK 6919... Song bà con vẫn lo lắng các loại nấm, bệnh xuất hiện gây hại, nhất là những khu vực trũng nước. Ông Phạm Năng - Nông dân xã Cẩm Đường cũng cho biết: Trong quá trình cây bắp sinh trưởng, bà con nông dân chủ yếu tập trung phòng ngừa các bệnh nấm, có 2 loại đáng ngại nhất là nấm sọc lá và nấm đốm cháy lá, ngoài ra sâu cắn lá, sâu đục thân hay những bệnh khác cũng phải phòng ngừa. Nói chung là từ lúc cây bắp còn nhỏ đến khi trổ cờ, ra trái cần phải tiến hành phun thuốc phòng trừ dịch bệnh theo định kỳ.


3878-5.jpg 

Nông dân xã Cẩm Đường kiểm tra nấm bệnh trên cây bắp

 

Vụ Mùa năm nay, toàn huyện Long Thành gieo trồng hơn 2.000 hecta cây trồng, trong đó lúa chiếm khoảng một nửa tổng diện tích, kế đến là bắp và đậu, khoai, rau màu các loại. Hiện bà con nông dân các xã đang tích cực phun thuốc phòng trừ, thăm đồng thường xuyên và bón phân đầy đủ để tăng sức đề kháng cho cây trồng. Tuy nhiên, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện cũng khuyến cáo bà con cần thực hiện phun thuốc, bón phân theo nguyên tắc "4 đúng" để không bị tác dụng ngược, bởi khi đó bệnh không trị hết mà còn lan nặng thêm. Bà Võ Thị Chanh - Chuyên viên Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Long Thành khuyến cáo: Bà con nông dân khi phun thuốc bảo vệ thực vật phải thực hiện theo theo nguyên tắc "4 đúng" nhằm mục đích khống chế, quản lý tốt các loại dịch bệnh gây hại cho cây trồng, đồng thời sẽ bảo vệ những con thiên địch như: Nhện, bọ xít, kiến, chuồn chuồn, bọ ngựa, ong ..vv.. vì đây là lực lượng khống chế lại những côn trùng gây hại. Về bón phân, nông dân cũng phải thực hiện theo nguyên tắc "4 đúng". Nếu bà con bón phân không đúng liều lượng, cụ thể là bón quá dư đạm thì sẽ làm cho cây dễ phát sinh dịch bệnh.

 

Với phương châm phòng là chính, công tác phòng chống dịch bệnh trên cây trồng vụ Mùa sẽ tiếp tục được nông dân trên địa bàn huyện chủ động thực hiện thường xuyên, liên tục cùng sự quan tâm từ các cấp quản lý để đảm bảo cho năng suất cây trồng cuối vụ đạt cao.

Chí Tài-Đài TT Long Thành

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Long Thành

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG T​IN ĐIỆN TỬ HUYỆN LONG THÀNH - TỈNH ĐỒNG NAI

 

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Long Thành

Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Thành – Phó Chủ tịch UBND huyện.

Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và thông tin huyện.

Địa chỉ: Số 1, đường Lê Hồng Phong, khu Phước Hải, thị trấn Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Điện thoại: 02513.844298 - Fax: 02513.844383 - Email: vphdnd-lt@dongnai.gov.vn

® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Long Thành " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​ ​​

​​