Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2024)
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954- 07/5/2024)
Nhiệt liệt chào mừng Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5
Chào mừng ngày Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương -Mùng 10 tháng 3
Huyện Long Thành quyết tâm thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số!
​Nông dân trăn trở khi giá tiêu tiếp tục chìm sâu

Trong vụ tiêu 2019, nhờ thời tiết thuận lợi và nông dân trên địa bàn huyện Long Thành đã tuân thủ chặt chẽ các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh, nên cây Tiêu phát triển xanh tốt và đạt năng suất cao. Tuy nhiên, nông dân trồng tiêu vẫn tỏ ra lo lắng khi giá thu mua tiêu tiếp tục chìm sâu và không có dấu hiệu hồi phục trở lại.

 

Những năm trước đây, các diện tích tiêu của nông dân huyện Long Thành thường không đạt năng suất cao do bị nhiều loại sâu bệnh tấn công và những ảnh hưởng bất lợi từ thời tiết, đặc biệt là trong gia đoạn tiêu bắt đầu tạo chuỗi và đậu trái. Rút kinh nghiệm từ các năm trước, trong vụ tiêu năm nay, nông dân đã chủ động áp dụng các quy trình kỹ thuật, thực hiện các biện pháp phòng ngừa sâu bệnh từ đầu mùa mưa, đảm bảo vườn tiêu khô ráo, đồng thời chủ động xịt thuốc phòng trừ các loại bệnh như: Thán Thư, chết nhanh chết chậm. Nhờ đó mà đến nay, các diện tích tiêu của nông dân huyện Long Thành phát triển xanh tốt, hạt tiêu đều và đẹp, dự báo sẽ cho năng suất từ 3,5 - 4 tấn/1ha. Ông Vũ Thanh Trưởng - Nông dân trồng tiêu huyện Long Thành chia sẻ: Do thời tiết năm nay mưa đều, ổn định. Cái thứ hai là do gia đình chú ý chăm sóc phòng ngừa sâu bệnh, mà cơ bản sâu bệnh ở đây là chống chết nhanh chết chậm, hai cái thuốc cơ bản để tạo điều kiện cho cây tiêu sống, không bị chết rụng và bạc lá. Nên vì lí do đó, cây tiêu của tôi năm nay đạt năng suất ổn định, đạt từ khoảng 3,5 tấn - 3,8 tấn/1ha.


4082.jpg

Tiêu dự báo cho năng suất cao


Mặc dù tiêu được dự báo sẽ cho năng suất cao, nhưng nông dân trồng tiêu vẫn rất trăn trở khi giá thu mua tiêu tiếp tục chìm sâu và không có dấu hiệu hồi phục. Hiện nay, tiêu đang được thương lái thu mua với giá 42.000đ/1kg  , giảm 8.000đ/1kg so với đầu năm 2019. Theo nông dân cho biết với mức giá thu mua tiêu như hiện nay, nông dân hoàn toàn không có lời khi chi phí chăm sóc và giá nhân công năm nay cao hơn mọi năm. Điều đáng nói là giá thu mua tiêu có thể sẽ tiếp tục giảm trong thời gian sắp tới và vẫn không có dấu hiệu giá tiêu sẽ hồi phục trở lại, khiến nhiều nông dân trên địa bàn huyện Long Thành  băn khoăn giữa việc tiếp tục bám víu lấy cây tiêu hoặc chuyển đổi sang các loại cây trồng khác. Ông Vũ Thanh Trưởng - Nông dân trồng tiêu huyện Long Thành cho biết: Do tiêu năm nay xuống thấp, chỉ đạt 42.000đ/1kg, tiêu không ổn định từ cái chỗ công cán mỗi ngày một cao, thuốc đầu tư mỗi ngày một mắc, nên lãi lời của nông dân ngày càng hạn chế, không đủ nhu cầu. Chúng tôi cũng mong muốn nhà nước can thiệp để có một giá ổn định, cho nông dân chúng tôi duy trì, ổn định lâu hơn và không phải thay đổi giống cây trồng mới. Ông Trần Văn Thanh - Chủ tịch Hội nông dân huyện Long Thành cho biết thêm: Thì đối với hội nông dân huyện chúng tôi đã có đề xuất, kiến nghị với các ngành cấp trên, cũng như các sở ngành và chính quyền địa phương để tăng cường hỗ trợ giúp người dân tiêu thụ sản phẩm, nhất là mời gọi các doanh nghiệp về tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân, trong đó có cây tiêu. Nhưng qua các buổi làm việc chúng tôi cũng thấy rằng cái khó khăn hiện nay là tiếng nói chung giữa doanh nghiệp và nông dân chưa đồng thuận, từ chỗ đó chưa có doanh nghiệp đứng ra trực tiếp tiêu thụ nông sản cho bà con, kể cả cây tiêu.


4082-5.jpg

Nông dân trăn trở với cây tiêu


Mặc dù giá tiêu liên tục giảm mạnh trong những năm qua, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân. Tuy nhiên các biện pháp hỗ trợ nông dân, đặc biệt là việc xây dựng các chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm vẫn chưa mang lại hiệu quả. Do đó, việc xây dựng các chính sách để hỗ trợ cho nông dân trồng tiêu cũng như các loại nông sản khác là hết sức cần thiết, giúp chia sẻ khó khăn với nông dân khi giá nông sản gặp khủng hoảng.

Phùng Viện - Trung tâm VHTT và TT Long Thành

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Long Thành

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG T​IN ĐIỆN TỬ HUYỆN LONG THÀNH - TỈNH ĐỒNG NAI

 

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Long Thành

Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Thành – Phó Chủ tịch UBND huyện.

Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và thông tin huyện.

Địa chỉ: Số 1, đường Lê Hồng Phong, khu Phước Hải, thị trấn Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Điện thoại: 02513.844298 - Fax: 02513.844383 - Email: vphdnd-lt@dongnai.gov.vn

® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Long Thành " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​ ​​

​​