Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt chào mừng Kỷ niệm 79 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945-19/8/2024) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945-02/9/2024)
Huyện Long Thành tích cực hưởng ứng Phong trào thi đua “Tỉnh Đồng Nai đẩy mạnh phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, cất cánh cùng Sân bay Long Thành”
Huyện Long Thành quyết tâm thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số!
Đảng bộ và Nhân dân huyện Long Thành ra sức thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Huyện Long Thành qua 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Xác định tầm quan trọng của công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của cả hệ thống chính quyền địa phương; trong thời gian qua, Huyện Long Thành đã thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; đảm bảo quá trình thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng quy định; đồng thời, từng bước nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan và cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn.

Trong những năm gần đây, tình hình kinh tế - xã hội huyện Long Thành ngày càng phát triển, nhiều dự án, khu đô thị, khu công nghiệp và công trình trọng điểm được đầu tư xây dựng; theo đó công tác bồi thường, giải tỏa, tái định cư khi Nhà nước thi hồi đất được triển khai với khối lượng khá lớn đã phát sinh tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trong 10 năm qua, toàn huyện đã tiếp gần 14.900 lượt công dân; tiếp nhận hơn 7.900 đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị. Nội dung chủ yếu liến quan đến lĩnh vực bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tranh chấp đất đai, tố cáo lĩnh vực hành chính.

00888.MTS.00_05_29_01.Still001.jpg

Bí thư huyện ủy đối thoại với công dân

Được sự quan tâm chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy, sự phối hợp của các phòng, ban, ngành, đoàn thể và các xã, thị trấn; công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện trong thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần ổn định chính trị - xã hội, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện và thành tựu chung của tỉnh. Tuy nhiên, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn diễn biến phức tạp, có thể phát sinh điểm nóng làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự công cộng và việc phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Đặc biệt là tình hình khiếu nại liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất tại một số dự án như: Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, cao tốc Bến Lức – Long Thành, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và dự án khu công nghệ cao Amata 410 ha.

Ngay sau khi có Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, các Chỉ thị, Quyết định của Tỉnh ủy và Kế hoạch của UBND tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ngày 10/9/2014, UBND huyện Long Thành đã xây dựng kế hoạch số 212/KH-UBND về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, và các Văn bản của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Huyện ủy. Trong đó, chỉ đạo các ngành, UBND các xã, thị trấn tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW; nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền; tăng cường phối hợp trong công tác xử lý các vụ việc khiếu nại đông người, vượt cấp. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền và kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo của Chủ tịch UBND cấp xã, thị trấn và Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện. Qua đó, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác tiếp công dân, xử lý phản ánh, kiến nghị, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người tố cáo; từ dó đã giúp người dân hiểu và thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ của mình khi thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo và tham gia giám sát hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với các cơ quan Nhà nước.

TAP HUAN TUYEN TRUYEN PHO BIEN GIAO DUC PHAP LUAT NAM 2024.mp4.00_00_31_20.Still001.jpg

Ảnh minh họa - Tập huấn tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật

Việc ban hành văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa, hướng dẫn thực hiện Chỉ thị, cho thấy nhận thức của các cơ quan, đơn vị, địa phương, người đứng đầu cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức về vị trí, vai trò của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng được nâng lên. Việc tiếp công dân được duy trì thực hiện theo quy định; các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh đã được giải quyết kịp thời, dứt điểm từ cơ sở; việc rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, kéo dài, phức tạp được quan tâm thường xuyên, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Trong đó, đã tổ chức 07 cuộc hội nghị triển khai, quán triệt thực hiện nghiêm Luật khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân, các Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật tiếp công dân; biện pháp thi hành Luật Tố cáo, và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại thông qua hội nghị, sinh hoạt các đoàn thể, nhân dân; kết quả có 713 cán bộ, công chức, thành viên Ban Thanh tra nhân dân các xã, thị trấn tham dự, đã cấp phát 713 cuốn tài liệu. Bên cạnh đó, tiếp tục hướng dẫn UBND các xã, thị trấn tuyên truyền, triển khai, quán triệt Luật khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân, các Nghị định, Thông tư qui định quy trình xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghi của Thanh tra Chính phủ bằng nhiều hình thức như lồng ghép thông qua sinh hoạt các đoàn thể, sinh hoạt tổ nhân dân, hội nghị sơ tổng kết  với 5.566 cuộc, hơn 96.800 lượt người tham dự, trong đó cán bộ đảng viên, đoàn viên gần 9.500 lượt người, nhân dân hơn 87.400 lượt người.

00600.MTS.00_01_11_19.Still001.jpg

Tiếp công dân tại xã Long An

Ngoài ra, UBND huyện đã quan tâm chỉ đạo Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tăng cường thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng quy định pháp luật ngay từ khi mới phát sinh ở cơ sở; đầu tư trang thiết bị máy móc phục vụ tại nơi tiếp công dân; thực hiện tốt công tác tiếp công dân định kỳ, đột xuất; tăng cường tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu với công dân trong giải quyết khiếu nại; thực hiện đúng quy định pháp luật và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; tăng cường hoạt động quản lý nhà nước và thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan, đơn vị. Đồng thời, tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến của công dân, làm cơ sở cho việc chỉ đạo, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; kết hợp việc làm rõ nội dung khiếu nại, tố cáo với việc vận động, thuyết phục công dân chấp hành đúng các quy định pháp luật không để phát sinh tình hình phức tạp, kéo dài, vượt cấp.

Bên cạnh việc thực hiện đúng quy định, đúng thẩm quyền và giải quyết có hiệu quả của các cơ quan, đơn vị chức năng về kiến, nghị, phản ảnh, khiếu nại, tố cáo của công dân; công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn huyện Long Thành cũng được quan tâm thực hiện tốt. Hội đồng nhân dân huyện thực hiện chức năng giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội được phát huy hiệu quả thông qua các kỳ tiếp xúc cử tri với Đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp trước và sau các kỳ họp; tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri, đồng thời giám sát việc giải quyết của các cơ quan chức năng và chỉ đạo cơ sở phát huy vai trò của Tổ hòa giải ở khu dân cư nhằm giải quyết dứt điểm các mâu thuẫn, tranh chấp ban đầu ngay tại địa phương.

DOI THOAI VOI BI THU HUYEN UY.mp4.00_00_36_28.Still002.jpg

Ảnh minh họa - công dân ý kiến tại các buổi đối thoại với  lãnh đạo huyện

Để tiếp tục triển khai, tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; thời gian tới, huyện Long Thành sẽ tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND các xã, thị trấn và thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật tiếp công dân. Đồng thời, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường công tác đối thoại, lắng nghe ý kiến phản ánh của nhân dân, giải quyết thấu đáo các khiếu nại, tố cáo của công dân. Thường xuyên quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Xử lý nghiêm cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo sai phạm.

Việc thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị đã và đang được cấp ủy, chính quyền, địa phương huyện Long Thành quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt. Nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên, công chức và công dân ngày càng được nâng lên, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Phương Thảo-TTVHTT&TT huyện Long Thành

Các tin khác

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Long Thành

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG T​IN ĐIỆN TỬ HUYỆN LONG THÀNH - TỈNH ĐỒNG NAI

 

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Long Thành

Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Thành – Phó Chủ tịch UBND huyện.

Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và thông tin huyện.

Địa chỉ: Số 1, đường Lê Hồng Phong, khu Phước Hải, thị trấn Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Điện thoại: 02513.844298 - Fax: 02513.844383 - Email: vphdnd-lt@dongnai.gov.vn

® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Long Thành " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​ ​​

​​