Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt chào mừng Kỷ niệm 79 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945-19/8/2024) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945-02/9/2024)
Huyện Long Thành tích cực hưởng ứng Phong trào thi đua “Tỉnh Đồng Nai đẩy mạnh phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, cất cánh cùng Sân bay Long Thành”
Huyện Long Thành quyết tâm thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số!
Đảng bộ và Nhân dân huyện Long Thành ra sức thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Huyện ủy Long Thành chú trọng công tác xây dựng, phát triển tổ chức đảng, các tổ chức chính trị xã hội trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước năm 2024

​Trong 6 tháng đầu năm 2024, Huyện ủy Long Thành đã quan tâm, chú trọng công tác xây dựng, phát triển tổ chức đảng, các tổ chức chính trị xã hội trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước bằng nhiều giải pháp thiết thức như: đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và xây dựng kế hoạch tạo nguồn, lựa chọn, xem xét, kết nạp những quần chúng ưu tú vào Đảng. Qua đó giúp chủ doanh nghiệp và người lao động nhận thức được vai trò, vị trí của tổ chức Đảng. Qua đó, góp phần giúp Huyện ủy Long Thành thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu phát triển đảng viên trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước.

Hiện trên địa bàn huyện có 5 khu công nghiệp gồm: Khu công nghiệp Gò Dầu, Long Thành, An Phước, Long Đức và Lộc An - Bình Sơn, với tổng số 78.682  lao động đang làm việc tại 312 doanh nghiệp; Toàn huyện có 03 cụm công nghiệp được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết gồm: cụm công nghiệp Tam An, Long Phước và Phước Bình. Nhìn chung các doanh nghiệp đều chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp cơ bản ổn định, hiệu quả, đã giúp giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động, góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Tính đến tháng 6 năm 2024, toàn huyện Long Thành có 85 tổ chức cơ sở đảng với 23 đảng bộ cơ sở, 62 chi bộ cơ sở và 7.414 đảng viên. Trong đó có 20 chi, đảng bộ trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước với 263 đảng viên; riêng tổ chức đoàn thể trong các doanh nghiệp gồm có 187 tổ chức công đoàn với tổng số 52.857 công đoàn viên, 15 chi đoàn với 378 đoàn viên, 17 cơ sở Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam với 210 hội viên và 02 tổ chức Hội Liên hiệp phụ nữ.

Căn cứ quy định của Ban Bí thư về chức năng nhiệm vụ của tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp, Tổ 07 Huyện ủy đã hướng dẫn các cấp ủy Đảng trong các doanh nghiệp xây dựng quy chế hoạt động để lãnh đạo điều hành thực thi Điều lệ Đảng và các quy định của Đảng; hướng dẫn cấp ủy chi bộ xây dựng quy chế phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp đảm bảo thực hiện tốt các chế độ và quyền lợi của người lao động, đồng thời vận động công nhân tích cực lao động sản xuất, tham gia xây dựng doanh nghiệp ngày càng phát triển ổn định.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác triển khai, quán triệt các văn bản của Tỉnh ủy đã được Ban Thường vụ Huyện ủy lãnh đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc, đảm bảo yêu cầu đề ra. Việc triển khai, quán triệt đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và chủ doanh nghiệp; nhiều cấp ủy, chi bộ, đảng bộ và các tổ chức chính trị - xã hội trong DNNNN đã từng bước khẳng định được vai trò của cấp ủy Đảng trong công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động đảng viên, người lao động và chủ doanh nghiệp thực hiện chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; đồng thời, các tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp cũng đã từng bước nhận thức được vai trò, vị trí của mình, làm tốt công tác tạo nguồn, giáo dục, bồi dưỡng, giúp đỡ quần chúng để kết nạp vào Đảng và chăm lo nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, đoàn viên và hội viên.

Bên cạnh đó, các cấp ủy đã xây dựng, ban hành Quy chế làm việc theo hướng dẫn. Quá trình thực hiện, các cấp ủy đã bám sát quy chế, phân công nhiệm vụ cho từng đảng viên, từ đó phát huy tốt vai trò của tập thể, cá nhân; các nguyên tắc của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách thực hiện nghiêm túc, duy trì tốt chế độ sinh hoạt cấp ủy và tổ chức đảng. Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên tổ chức rà soát, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện quy chế làm việc của các cấp ủy Đảng. Song song đó, Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên quan tâm, chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Đảng, đặc biệt ở các DNNNN đổi mới về nội dung, cách thức sinh hoạt, chất lượng sinh hoạt, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao; từng đảng viên đã nâng cao nhận thức, tự giác chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt nghị quyết của chi bộ và của cấp ủy cấp trên; bảo đảm tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu.

20240720_081535.jpg

20240720_091708.jpg

Huyện ủy Long Thành tổ chức Hội nghị gặp gỡ đảng viên đang công tác lao động trong các doanh nghiệp Tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài năm 2024

Để hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng viên, ngay từ đầu năm Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng kế hoạch và phân bổ chỉ tiêu nguồn trung kiên và phát triển đảng viên đối với các chi, đảng bộ còn nguồn trung kiên. Ngoài ra, Ban Thường vụ Huyện ủy cũng ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện tốt công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên mới, đưa công tác phát triển đảng viên vào tiêu chí đánh giá xếp loại tổ chức Đảng cuối năm. Hiện trên địa bàn huyện có 20 chi, Đảng bộ trong DNNNN với 263 đảng viên. Ngoài ra, tại Đảng bộ Liên đoàn lao động huyện quản lý 64 đảng viên; 14 xã, thị trấn quản lý 453 đảng viên đang làm việc tại các DNNNN.

Trong 06 tháng đầu năm các chi đảng bộ trong doanh nghiệp đã phát triển được 14 đảng viên mới, đạt 116,7% so với chỉ tiêu Tỉnh giao năm 2024, đồng thời Đảng bộ huyện phát triển được 02 đảng viên là chủ doanh nghiệp; thành lập được 08 công đoàn cơ sở với 543 đoàn viên. Tính đến nay, tổng số công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn huyện là 187 công đoàn cơ sở với 52.857 công đoàn viên trong các doanh nghiệp; tổng số tổ chức Đoàn TNCS trong doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn huyện là 16 tổ chức đoàn với 390 đoàn viên trong các doanh nghiệp và khu vực nhà trọ; Tổng số cơ sở Hội trong doanh nghiệp ngoài quốc doanh và khu vực nhà trọ hiện nay là 17 cơ sở Hội với 202 Hội viên.

Nhìn chung trong 6 tháng đầu năm, các tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn huyện đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, nêu cao vai trò hạt nhân chính trị trong hoạt động của doanh nghiệp. Tích cực tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, đảng viên, người lao động. Tuy nhiên bên cạnh các kết quả đạt được, công tác phát triển Đảng viên trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước còn gặp một số khó khăn như: nhiều chủ doanh nghiệp chưa nhận thức rõ vai trò, vị trí của tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp nên chưa ủng hộ, thậm chí gây khó khăn cho việc thành lập tổ chức Đảng và các đoàn thể trong doanh nghiệp mình. Bên cạnh đó, vai trò của một số tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp chưa được phát huy; nội dung, phương thức hoạt động còn lúng túng; việc tham gia giám sát việc thực hiện chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Điều lệ hoạt động của công ty, nguyên tắc sinh hoạt Đảng còn hạn chế.

Nguyên nhân của các khó khăn trên là do Cấp ủy và cán bộ làm công tác Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp hầu hết kiêm nhiệm. Mặt khác, Đảng viên làm việc trong các doanh nghiệp là công nhân trực tiếp sản xuất, không ổn định, sau khi học cảm tình Đảng thì chuyển công tác sang đơn vị khác hoặc nghỉ việc, dẫn đến số lượng nguồn cảm tình phát triển Đảng thì nhiều nhưng chưa có điều kiện để thành lập tổ chức Đảng.

Nhằm khắc phục khó khăn và phấn đấu thành lập 02 tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước và 01 đơn vị tự vệ tại doanh nghiệp nhằm đạt chỉ tiêu Tỉnh giao năm 2024.Trong thời gian tới, Huyện ủy Long Thành phân công thành viên Tổ 07 theo dõi, giám sát, tham dự sinh hoạt định kỳ đối với các chi bộ trong doanh nghiệp; qua đó, hướng dẫn cấp ủy duy trì nề nếp và nâng cao chất lượng sinh hoạt của các tổ chức Đảng, đoàn thể trong các loại hình doanh nghiệp. Tập trung kiện toàn, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động để từng bước làm cho các đảng bộ, chi bộ thực sự là hạt nhân chính trị trong doanh nghiệp. Đồng thời, rà soát và có kế hoạch chuyển sinh hoạt Đảng, công đoàn, đoàn thanh niên cho những đoàn viên làm việc ở doanh nghiệp đúng quy định; quan tâm chăm lo xây dựng, nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của các đoàn thể trong doanh nghiệp, nhất là tổ chức công đoàn và đoàn thanh niên. Đây là những tổ chức giữ vai trò cầu nối giữa Đảng với quần chúng công nhân, là môi trường để quần chúng công nhân hoạt động, rèn luyện, phấn đấu, tạo ra nguồn chủ yếu để kết nạp đảng viên.

Có thể nói việc xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể trong các DN ngoài nhà nước thời gian qua luôn được Huyện ủy Long Thành quan tâm thực hiện tốt. Các tổ chức Đảng đã phát huy vai trò, vị trí của mình, xây dựng quy chế làm việc bám sát hướng dẫn cấp trên, làm tốt công tác tạo nguồn, giáo dục, bồi dưỡng, giúp đỡ quần chúng để kết nạp vào Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể đã chủ động phát động các phong trào thi đua yêu nước trong các doanh nghiệp, thi đua lao động sản xuất, mạnh dạn bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người lao động, tổ chức các hoạt động từ thiện xã hội, tương thân tương trợ, đã thật sự trở thành cầu nối giữa công nhân và doanh nghiệp. Từ đó, góp phần không nhỏ trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Thanh Thảo- Trung tâm VH-TT&TT huyện Long Thành

Các tin khác

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Long Thành

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG T​IN ĐIỆN TỬ HUYỆN LONG THÀNH - TỈNH ĐỒNG NAI

 

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Long Thành

Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Thành – Phó Chủ tịch UBND huyện.

Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và thông tin huyện.

Địa chỉ: Số 1, đường Lê Hồng Phong, khu Phước Hải, thị trấn Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Điện thoại: 02513.844298 - Fax: 02513.844383 - Email: vphdnd-lt@dongnai.gov.vn

® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Long Thành " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​ ​​

​​