Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt chào mừng Kỷ niệm 79 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945-19/8/2024) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945-02/9/2024)
Huyện Long Thành tích cực hưởng ứng Phong trào thi đua “Tỉnh Đồng Nai đẩy mạnh phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, cất cánh cùng Sân bay Long Thành”
Huyện Long Thành quyết tâm thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số!
Đảng bộ và Nhân dân huyện Long Thành ra sức thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Nhìn lại 15 năm thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” ở huyện Long Thành (2008 – 2023)

“Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo" là cuộc vận động lớn do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động được triển khai sâu rộng trên toàn quốc. Qua 15 năm thực hiện, Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo" ở huyện Long Thành đã phát huy được hiệu quả thiết thực, trở thành làm cụ thể và thường xuyên, giúp nhiều hoàn cảnh khó khăn, nghèo khó, bất hạnh được trợ giúp kịp thời, giúp họ xóa đi mặc cảm, tự tin vươn lên hòa nhập với cộng đồng.

Trước năm 2008, một số phong trào, cuộc vận động thực hiện công tác nhân đạo được tổ chức trong cộng đồng. Tuy nhiên, hầu hết các phong trào đều được tổ chức ở quy mô nhỏ, lẻ, chưa đem lại hiệu quả cao và chưa được thực hiện xuyên suốt. Trong bối cảnh đó, Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo" ra đời với mục tiêu trợ giúp kịp thời, thiết thực cho các đối tượng khó khăn theo hướng phát triển bền vững, phát huy vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối của Hội Chữ thập đỏ trong công tác nhân đạo. Ngay từ khi triển khai, cuộc vận động đã thu hút đông đảo cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, các tổ chức, nhà hảo tâm và nhân dân tham gia, được các cấp ủy, chính quyền đánh giá cao. Để thực hiện có hiệu quả cuộc vận động, Hội Chữ thập đỏ huyện đã khảo sát và xác định hộ nghèo trong toàn huyện có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, lập danh sách đưa ra xét chọn. Đồng thời khảo sát, kiểm tra việc xét chọn danh sách đối tượng, hướng dẫn các xã vận động, trợ giúp các địa chỉ, cấp phát hỗ trợ hàng tháng. Tính đến nay, Hội Chữ thập đỏ huyện đã tiến hành khảo sát 14/14 xã, thị trấn với 245/365 đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhất trên địa bàn, chiếm tỷ lệ 69,7 %. Trong 15 năm (2008 – 2023) Huyện hội đã triển khai và thực hiện nguồn lực để trợ giúp cho các đối tượng khó khăn với tổng trị giá trên 2,3 tỷ đồng.

Nói về phương pháp thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo" ở huyện Long Thành", Ông Phạm Quang Vinh – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Long Thành cho biết: “Trên cơ sở chỉ đạo của Trung ương Hội và Hội Chữ thập đỏ tỉnh thì Hội cơ sở đã rà soát những trường hợp khó khăn trên địa bàn huyện. Bằng nhiều giải pháp, Huyện hội đã gắn kết mạnh thường quân, tìm phương án tuyên truyền, vận động, giải thích cho mạnh thường quân hiểu để họ chung tay với Hội Chữ thập đỏ các cấp. Đến thời điểm này, đã có 22 địa chỉ nhân đạo, hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện".

vedan_2_xafp.jpg

Trao tặng nhà Chữ thập đỏ cho hộ khó khăn về nhà ở​

Cùng với nguồn quỹ hỗ trợ từ Trung ương, tỉnh và huyện, các mô hình công tác xã hội nhân đạo của các tổ chức, nhà hảo tâm và nhân dân đã thực sự mang lại hiệu quả to lớn, đóng góp chung cho công tác an sinh xã hội của huyện, có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Điển hình có các mô hình tiêu biểu như: Mô hình Nhà Chữ thập đỏ, giúp xây dựng từ 2 – 4 căn nhà mỗi năm cho các hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở. Qua thực hiện, đã có 29 căn nhà Chữ thập đỏ được xây dựng từ năm 2009 đến nay; Mô hình Nồi cháo tình thương tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Thành do cơ sở vận động hỗ trợ, Chi hội Người tình nguyện, Tu viện Phước Hoa tài trợ gạo hàng tháng, với 503 ngàn suất cháo được phát từ năm 2008 đến nay. Ngoài ra còn có mô hình Ngân hàng Bò được triển khai từ năm 2010, hỗ trợ vay vốn chăn nuôi cho cán bộ, hội viên nghèo, người nghèo trên địa bàn với 25 con bò giống được trao để phát triển kinh tế gia đình. Thông qua các mô hình đã giúp gắn kết các tổ chức, cá nhân đến với địa chỉ nhân đạo, nhờ vậy sự công tác chăm lo, giúp đỡ các đối tượng khó khăn mang tính ổn định, kịp thời và cụ thể hơn, giảm bớt chồng chéo, trùng lặp, chậm trễ trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện.

z5782182710045_e3d864f4c0d4bd56d024f5ee8149c5d7.jpg

Duy trì tổ chức các chương trình hỗ trợ thường xuyên đối với các hộ gia đình khó khăn

Chia sẻ về Phong trào “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo" ở huyện Long Thành, ông Phạm Quang Vinh – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện cho biết thêm: “Những cá nhân, các cơ sở tôn giáo và doanh nghiệp đã rất tích cực hưởng ứng, cùng với các cấp hội của huyện Long Thành để cùng chung tay. Mỗi cơ sở tôn giáo sẽ đảm nhiệm hỗ trợ cho vài địa chỉ nhân đạo, mỗi tháng một địa chỉ được hỗ trợ từ 300 – 500 ngàn đồng, đặc biệt có 02 cơ sở tôn giáo thường xuyên hỗ trợ là Thiền tự Phước Quang và Thiền viện Đạo Huệ. Thiền viện Đạo Huệ hỗ trợ 15 địa chỉ nhân đạo mỗi tháng, còn Thiền tự Phước Quang hỗ trợ 20 – 22 địa chỉ nhân đạo mỗi tháng. Qua đó người dân sẽ vơi bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống".

z4766235461390_8e73d4b801e34ebc66eaa4c4b7ca975d.jpg

z5782182709966_ff9cc09ae1a4fec075f20f73298f3011.jpg

Tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân

Tuy nhiên công tác triển khai cuộc vận động vẫn còn một số mặt hạn chế. Trong đó việc huy động nguồn lực để thực hiện cuộc vận động còn nhiều khó khăn, lung túng. Mặt khác đội ngũ cán bộ Hội cơ sở thay đổi thường xuyên nên việc chuyển giao công tác quản lý, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chưa được hiệu quả, chưa xây dựng được tiêu chí cụ thể xác định “địa chỉ nhân đạo" phù hợp với đặc thù địa phương. Đồng thời nội dung, phương thức trợ giúp đối tượng chưa phong phú, chậm đổi mới; Công tác kiểm tra, đôn đốc, giám sát thực hiện cuộc vận động chưa được coi trọng đúng mức.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với địa chỉ nhân đạo" trên địa bàn huyện, thời gian tới Hội Chữ thập đỏ huyện Long Thành nỗ lực thực hiện các giải pháp để nâng cao năng lực vận động nguồn lực hỗ trợ các đối tượng khó khăn. Trong đó thường xuyên theo dõi, cập nhật các địa chỉ thực sự cần trợ giúp; Tăng cường khảo sát, kiểm tra thực hiện cuộc vận động và nhân rộng các mô hình tiêu biểu của tập thể, cá nhân, đặc biệt tích cực vận động thêm các doanh nghiệp, mạnh thường quân hỗ trợ không tính lãi giúp các đối tượng cải thiện cuộc sống. Ngoài ra đẩy mạnh cuộc vận động gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" trong cán bộ, hội viên, tình nguyện viên và nâng cao sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, các đoàn thể chính trị - xã hội để tạo ra các phong trào hoạt động nhân đạo mang tính thiết thực, cụ thể, công bằng.

Qua 15 năm thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo", phong trào từ thiện, nhân đạo trên địa bàn huyện Long Thành đã thực sự trở thành việc làm thường xuyên, ngày càng đi vào chiều sâu, có sức sống vững bền trong đời sống xã hội, giúp người có hoàn cảnh khó khăn, người bị tổn thương, người yếu thế đều nhận được sự trợ giúp kịp thời, thể hiện tinh thần “thương người như thể thương thân" của dân tộc ta.​

Phương Mai - TTVHTT&TT huyện Long Thành

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Long Thành

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG T​IN ĐIỆN TỬ HUYỆN LONG THÀNH - TỈNH ĐỒNG NAI

 

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Long Thành

Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Thành – Phó Chủ tịch UBND huyện.

Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và thông tin huyện.

Địa chỉ: Số 1, đường Lê Hồng Phong, khu Phước Hải, thị trấn Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Điện thoại: 02513.844298 - Fax: 02513.844383 - Email: vphdnd-lt@dongnai.gov.vn

® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Long Thành " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​ ​​

​​