Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947- 27/7/2024)
Huyện Long Thành tích cực hưởng ứng Phong trào thi đua “Tỉnh Đồng Nai đẩy mạnh phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, cất cánh cùng Sân bay Long Thành”
Huyện Long Thành quyết tâm thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số!
Đảng bộ và Nhân dân huyện Long Thành ra sức thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Khơi dậy và lan tỏa tình yêu sách đến các em học sinh

Với mục đích nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân nhất là các em học sinh về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của đọc sách đối với việc nghiên cứu, giáo dục và hình thành nhân cách con người. Thời gian qua, Trung tâm Văn hóa Thông tin và thể thao huyện Long Thành đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động nhằm lan toả giá trị và nét đẹp của văn hóa đọc sách trong đời sống cộng đồng.

Hằng năm, bên cạnh việc tổ chức các hoạt động như: tuyên truyền Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; Tổ chức phục vụ sách lưu động và luân chuyển sách; Tổ chức trưng bày, triễn lãm và phục vụ bạn đọc sách tại Thư viện, Trung tâm Văn hóa Thông tin và thể thao huyện Long Thành còn đưa sách đến gần hơn với các em học sinh thông qua hội thi Kể chuyện và giới thiệu sách được tổ chức đều đặn vào mỗi dịp nghỉ hè. Đây không chỉ là hoạt động văn hóa bổ ích giúp các em học sinh thể hiện sự tự tin, khả năng thuyết trình; sự sáng tạo qua các bài giới thiệu sách mà còn là sân chơi lành mạnh để các em có cơ hội giao lưu, học hỏi và chia sẻ niềm đam mê và tình yêu đối với sách.

Hội thi “Kể chuyện và Giới thiệu sách " huyện Long Thành năm nay được Trung tâm Văn hóa Thông tin và thể thao huyện tổ chức vào các ngày các ngày 27 và 28/6 vừa qua đã thu hút sự tham gia của 20 đơn vị trường Tiểu học, Trung học cơ sở trên địa bàn huyện với 60 tiết mục về các nội dung: giới thiệu về Đội dự thi; Kể chuyện và giới thiệu một quyển sách có nội dung về Thân thế và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; văn hoá giao tiếp, ứng xử trong nhà trường, gia đình; những câu chuyện về hành động bảo vệ môi trường xanh sạch, đẹp; truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước của cha ông, lịch sử đấu tranh cách mạng; chủ quyền về biển, đảo Việt Nam; gương thiếu niên nhi đồng dũng cảm trong lao động, học tập vượt khó, gương con ngoan trò giỏi, hiếu thảo với ông bà cha mẹ; lịch sử truyền thống Đoàn, Đội.

5aca1cac626fc031997e17.jpg

9ad8caf1b432166c4f2315.jpg

987d7b3c05ffa7a1feee16.jpg

Thông qua hội thi Kể chuyện và giới thiệu sách huyện Long Thành nhằm góp phần bồi đắp niềm đam mê và tình yêu đối với sách của các em học sinh

Trong đó, các em học sinh khối Trung học cơ sở đến từ các trường Nguyễn Đức Ứng, Thị trấn Long Thành, Long Phước, Tam An, Cẩm Đường, Suối Trầu và Bình Sơn đã mang đến hội thi những các cuốn sách hay với giọng kể chuyện truyền cảm, sinh động, đưa khán giả như sống lại không khí hào hùng trong cuộc tái hiện 56 ngày đêm quân và dân Việt Nam làm nên chiến thắng Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu"; hay như tấm gương dũng cảm, mưu trí của anh hùng Phan Đình Giót đã dũng cảm lấy thân mình lấp lỗ châu mai, dập tắt hỏa lực của địch, tạo điều kiện cho đơn vị xông lên tiêu diệt ​cứ điểm Him Lam. Đó còn là hình ảnh kiên cường của nữ anh hùng huyền thoại vùng Đất Đỏ- Võ Thị Sáu, sinh ra trong thời loạn lạc, chứng kiến đồng bào bị  thực dân Pháp giết hại dã man, Chị chấp nhận hy sinh đời mình vì tương lai tươi sáng của dân tộc, trở thành tấm gương sáng cho các thế hệ thế hệ trẻ Việt Nam noi theo. Đó là còn những câu chuyện tiểu biểu kể về người anh hùng nhỏ tuổi Trần Quốc Toản  giương cao lá cờ thêu sáu chữ vàng “Phá cường địch, báo hoàng ân" đánh giặc Nguyên xâm lược và hi sinh anh dũng khi chưa đầy 17 tuổi; là khúc ca hùng tráng về tinh thần bất khuất, anh dũng của 10 cô gái thanh niên xung phong đã ngã xuống tại ngã 3 Đồng Lộc vào ngày 24/7/1968 để bảo vệ huyết mạch giao thông nối liền hậu phương - tiền tuyến đã được truyền tải đầy cảm xúc qua giọng kể của các em học sinh khối Tiểu học. Em Đinh Hạnh Dung, học sinh lớp 4/3 trường Tiểu học Tam Thiện xã Phước Thái chia sẻ: “ Cuốn sách 10 cô gái thanh niên xung phong ngã xuống tại ngã 3 Đồng Lộc đã cho con biết về 10 nữ anh hùng, là 10 ngôi sao sáng trên bầu trời Trường Sơn. Họ là những tấm gương trẻ bất khuất cho chúng ta noi theo. Chiến tranh đã lùi xa, cuộc sống đã dần hồi sinh trên tọa độ chết năm xưa. Nhưng khó có ai một lần đi qua mà có thể quyên được ngã 3 Đồng Lộc vì nơi này đã được xây nên từ sự hy sinh anh dũng của 10 cô gái cùng với hàng trăm, hàng ngàn các anh hùng liệt sỹ khác. Hình ảnh Ngã 3 Đồng Lộc đã quật khởi vươn lên giữa mưa bom, lửa đạn ghi đậm mãi trong tâm trí mỗi người dân Việt Nam và bạn bè yêu chuộng hòa bình trên thế giới".

Không chỉ dừng lại ở việc tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích và thiết thực cho các em thanh thiếu niên, nhi đồng trong toàn huyện Long Thành có điều kiện được giao lưu, học hỏi kiến thức, nâng cao tính chủ động, tích cực tham gia vào các hoạt động của nhà trường và xã hội mà hội thi Kể chuyện và Giới thiệu sách năm 2024 còn tạo môi trường lành mạnh giúp các em học sinh tránh xa các trò chơi game online cũng như các tệ nạn xã hội đang len lỏi vào cuộc sống hàng ngày.

Cô Phan Thị Nguyệt- Giáo viên trường THCS Thị trấn Long Thành cho biết: “Thông qua cuộc thi kể chuyện sách hè năm 2024 hy vọng sẽ tác động đến sự phát triển văn hóa đọc của các em học sinh và giới trẻ hiện nay. Với sự phát triển của mạng xã hội thì việc các em được tiếp cận những sân chơi như thế này là rất bổ ích và ý nghĩa, thay vì các em lao vào các trò chơi vô bổ trên mạng xã hội thì đến với cuộc thi các em sẽ được học hỏi, giao lưu, cống hiến hết mình qua các phần thi cũng như nhận thức rõ hơn về truyền thống văn hóa dân tộc, lịch sử xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của cha ông ta, từ đó các em hiểu rõ hơn và có niềm khát khao bảo vệ quê hương, đất nước; cố gắng học tập để xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh. Đồng thời qua các tiết mục thi các em có thể chủ động các cuốn sách hay để đọc thay vì ép buộc bản thân hoặc theo sự chọn lựa của cha mẹ mà thay vào đó các em được chọn lựa các cuốn sách hay để trau dồi tri thức và cảm nhận cái hay tinh tế của từng trang sách".

Sau 2 ngày tranh tài, Ban tổ chức hội thi Kể chuyện và giới thiệu sách năm 2024, đã trao giải Nhất toàn đoàn cho trường Tiểu học Thái Hiệp Thành và THCS Thị trấn Long Thành; giải Nhì thuộc về trường Tiểu học Tam An và trường THCS Long Phước; giải Ba thuộc về Tiểu học Cầu Xéo và trường THCS Suối Trầu. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao các giải phụ gồm: Giới thiệu Đội; Kể chuyện và Giới thiệu sách hay nhất cho các tập thể và cá nhân có phần trình bày ấn tượng. Kết quả này cho thấy các đơn vị tham gia dự thi đã sự chuẩn bị chu đáo về nội dung, sự đầu tư về đạo cụ, trang phục, âm thanh, hình ảnh minh họa nhưng hơn hết là tinh thần trách nhiệm, sự tâm huyết và tình yêu dành cho sách qua đó, góp phần đem lại các kết quả tích cực cho hội thi. Có thể nói, thành công nhất mà hội thi Kể chuyện và Giới thiệu sách năm 2024 đạt được chính là sự kết nối những câu chuyện từ trong trang sách với cuộc sống hiện tại, lan tỏa những điều tích cực từ quá khứ đến tương lai, đem lại nhiều cung bậc cảm xúc cho các bạn học sinh, các thầy cô giáo,  phụ huynh và người dân đến xem và cổ vũ.

Chị Bùi Thị Hương phụ huynh có con tham gia cuộc thi cho biết: Theo tôi thì hội thi kế chuyện và giới thiệu sách lần này là dịp để các em học sinh rèn luyện tính tự giác học tập, đoàn kết giao lưu với các bạn trong trường để học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, vun đắp cho các em tình cảm gia đình, tình yêu thầy cô, tình yêu quê hương đất nước. Tạo cơ hội cho các em bộc lộ năng khiếu, giúp học sinh phát huy năng lực tự học, tính tích cực, chủ động sáng tạo trong học tập, rèn luyện thói quen đọc sách và làm việc với sách".  Nhiều câu chuyện mang ý nghĩa sâu sắc được chuyển tải qua giọng kể trong trẻo hồn nhiên của các em đã chạm tới trái tim người xem, người nghe. Tôi cũng mong rằng, thời gian tới huyện sẽ tổ chức thêm nhiều hội thi, những sân chơi lành mạnh ý nghĩa về sách để khơi dậy tình yêu đối với sách trong các em học sinh".

Có thể khẳng định, hội thi “Kể chuyện và Giới thiệu sách "  năm 2024 đã góp phần tuyên truyền, giáo dục cho thiếu nhi, các em học sinh huyện Long Thành về truyền thống cách mạng, lòng biết ơn đối với những thế hệ đi trước đã anh dũng hy sinh trong các cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, Từ đó, khơi dậy và lan tỏa niềm đam mê đọc sách, khuyến khích phong trào đọc trong cộng đồng, góp phần nâng cao vị thế của “Văn hóa đọc" trong nhịp sống hiện đại.

Thanh Thảo- Trung tâm VH-TT&TT huyện Long Thành

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Long Thành

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG T​IN ĐIỆN TỬ HUYỆN LONG THÀNH - TỈNH ĐỒNG NAI

 

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Long Thành

Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Thành – Phó Chủ tịch UBND huyện.

Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và thông tin huyện.

Địa chỉ: Số 1, đường Lê Hồng Phong, khu Phước Hải, thị trấn Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Điện thoại: 02513.844298 - Fax: 02513.844383 - Email: vphdnd-lt@dongnai.gov.vn

® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Long Thành " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​ ​​

​​