Vừa qua, trường THPT Long Thành đã phối hợp với Tòa án và Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Thành tổ chức “Phiên tòa giả định" để tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và phòng chống bạo học đường cho học sinh. Đây được xem là một trong những hình thức tuyên truyền pháp luật hiệu quả giúp các em học sinh nhận thức rõ hành vi sai phạm ảnh hưởng đến xã hội, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật.
Nội dung phiên tòa giả định dựa trên vụ án có thật được các em học sinh trường THPT Long Thành tái hiện lại qua một tiểu phẩm ngắn. Xuất phát từ mâu thuẫn trong trường học, một học sinh đã dùng dao chém bạn nam cùng trường gây thương tích 35%. Từ tiểu phẩm trên, các em học sinh đã được trực tiếp tham dự quá trình xét hỏi, tranh luận và tuyên án tại phiên tòa. Qua đó, đã nêu bật được nội dung cần tuyên truyền và có sự tham gia, tư vấn của các cơ quan chuyên môn. Đây được xem như một hình thức tuyên truyền giáo dục pháp luật rất sinh động, giúp đối tượng học sinh dễ dàng tiếp cận, qua đó giúp nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của học sinh từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, nhất là việc phòng chống bạo lực học đường. Em Nguyễn Trần Hà Như – Học sinh trường THPT Long Thành cho biết: Sau khi tham gia phiên tòa giả định ngày hôm nay, em đã học một bài học là phải biết chấp hành quy định của pháp luật đã đề ra và tuyên truyền pháp luật đến với tất cả mọi người để cùng chấp hành. Và phiên tòa giả định em cảm thấy nó rất ý nghĩa và rất thực tế, để tuyên truyền pháp luật đến tất cả mọi người một cách rất sinh động và ý nghĩa hơn, để mọi người có thể dễ dàng chấp hành đúng. Thầy Từ Ngọc Long – Hiệu trưởng Trường THPT Long Thành chia sẻ: Trong năm 2024, nhà trường đã đưa ra mô hình tuyên truyền phổ biến pháp luật cho học sinh bằng hình thức là Phiên tòa giả định, nhằm giúp các em học sinh hiểu rõ cụ thể và có những hình ảnh thực tế, sinh động hơn, cho các em nắm chắc pháp luật của nhà nước, để các em biết và không vi phạm pháp luật nhà nước, trong đó có vi phạm về bạo lực học đường.
Tiểu phẩm từ tình huống có thật
Phiên tòa giả định với đầy đủ thành phần
Phiên tòa giả định được thực hiện với diễn biến, quá trình xét xử như một cuộc xét xử tại Tòa án, với đầy đủ thành phần Hội đồng xét xử. Vụ án được chọn để mô phỏng cho Phiên tòa giả định là vụ án thật, có tính thời sự và gắn liền với yêu cầu đấu tranh phòng chống loại tội phạm đang diễn biến phức tạp trong đời sống xã hội. Sau khi thực hiện phiên tòa giả định, ban tổ chức cũng đã dành thời gian để giải đáp những thắc mắc về các nội dung liên quan đến phiên tòa, đồng thời trao đổi với các em học sinh có hứng thú, muốn tìm hiểu về ngành luật để có thể trở thành thẩm phá, luật sư trong tương lai. Ông Mai Sỹ Tuấn – Phó Tòa hình sự, Tòa án án nhân dân huyện Long Thành cho biết thêm: Về phiên tòa giả định này có ý nghĩa rất quan trọng, giúp nhà trường phổ biến, giáo dục đến các thế hệ học sinh, nhằm nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật đối với học sinh. Thông qua phiên tòa này, tòa án cũng muốn hướng nghiệp cho các em biết về nghề nghiệp tòa án, sau này các em sẽ có định hướng làm tòa án để bảo vệ pháp luật. Ngoài ra, mô hình phiên tòa giả định này cần nhân rộng hơn nữa, ngoài trường học còn trong khu dân cư, để phổ biến các quy định của pháp luật, hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật.
Phiên tòa diễn ra với đầy đủ trình tự tố tụng
Đại diện tòa án nhân dân huyện trao đổi với các em học sinh
Có thể nói, phiên tòa giả định mang tính trực quan, sinh động, không chỉ phản ánh những hành vi phạm tội và mức án được áp dụng, mà còn giúp học sinh hiểu rõ hơn hoạt động của những người cầm cân nẩy mực, hiểu rõ về ranh giới giữa cái đúng và cái sai, tính nghiêm minh của pháp luật và tính "hướng thiện" trong chính sách pháp luật của nước ta. Qua đó, giúp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, nhất đối tượng thanh thiếu niên, học sinh.