I. KHÁI QUÁT CHUNG
Trung tâm Phục vụ hành chính công thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao theo quy định tại Điều 8 Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2025 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia và Điều 9 Thông tư 03/2025/TT-VPCP ngày15 tháng 9 năm 2025. Trong đó, tại Khoản 4 Điều 9 quy định chức năng tham mưu về xây dựng chính quyền điện tử, theo dõi ứng dụng công nghệ thông tin tại Ủy ban nhân dân cấp xã của Trung tâm.
Thực hiện Kế hoạch số 45/KH-UBND ngày 06 tháng 10 năm 2025 của Ủy ban nhân dân xã Long Thành về việc Triển khai thực hiện Kế hoạch số 92/KH-UBND ngày 15 tháng 9 năm 2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc sửa đổi, bổ sung cập nhật Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết số 71/NQ-CP ngày 01 tháng 04 năm 2025 của Chính phủ về thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22 tháng 12 năm 2024 của Bộ Chính trị về “đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia” trên địa bàn xã Long Thành. Trung tâm đã tập trung chỉ đạo, quán triệt quyết liệt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao đến toàn thể cán bộ, công chức của Trung tâm.
II. KẾT QUẢ THƯC HIỆN CHUYỂN ĐỔI SỐ
1. Hạ tầng và nền tảng số
a) Trung tâm được bố trí trong khuôn viên UBND xã, diện tích 500 m², có 12 quầy giao dịch điện tử, đầy đủ thiết bị máy tính, máy in, máy scan, hệ thống camera giám sát toàn bộ khu vực làm việc.
b) Hệ thống mạng nội bộ đạt chuẩn an toàn thông tin cấp độ 2, sử dụng đồng thời hai đường truyền Viettel và VNPT, cùng 02 đường Internet tốc độ cao phục vụ wifi công cộng cho người dân.
c) Toàn bộ máy trạm được cài đặt phần mềm diệt virus bản quyền, đảm bảo an toàn, bảo mật và vận hành ổn định.
2. Ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính
a) Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ và chuyển đổi số vào mọi hoạt động của Trung tâm để nâng cao hiệu quả quản lý hành chính nhà nước, phục vụ tốt hơn nhu cầu người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.
b) Số lượng thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết được đồng bộ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia: 399 thủ tục. Thực hiện niêm yết côngkhai mã QR code tra cứu danh mục thủ tục hành chính và Quyết định số2215/QĐ-UBND ngày 26/6/2025 của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai về côngkhaidanh mục thủ tục hành chính được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâmPhục vụ hành chính công tỉnh và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã trênđịa bàn tỉnh Đồng Nai; các Quyết định công bố TTHC và mã QR code để tra cứuquy trình thực hiện từng TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã.
Thực hiện quy trình tiếp nhận, xử lý và trả kết quả thông qua Hệ thống giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh (Phần mềm Một cửa điện tử https://motcua.dongnai.gov.vn) và đồng bộ cơ sở dữ liệu với các phần mềm chuyên ngành như hộ tịch, công an,….
Tình hình kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, mộtcửa liên thông tại xã từ ngày 01/7/2025 đến ngày 15/10/2025:
Trung tâm Phục vụ hành chính công xã đã hướng dẫn, tiếp nhận 7.224 hồ
sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã (không tính hồsơ lĩnh vực đất đai do Văn phòng đăng ký chi nhánh Long Thành tiếp nhận tại Trung tâm) cụ thể:
- Đã giải quyết 7.004/7.224 hồ sơ
+ Giải quyết đúng và trước hạn 6.952/7.004 đạt tỷ lệ 99,25%,
+ Trễ hạn 52 hồ sơ;
- Hồ sơ chưa đến hạn đang giải quyết là 220 hồ sơ.
c) 100% xử lý văn bản, hồ sơ công việc toàn trình trên môi trường điện tử đối với các văn bản đi, đến của Trung tâm trên phần mềm quản lý và điều hành văn bản điện tử. Thực hiện ký số văn bản đi đạt 60%/tổng số văn bản đi, kết quả ký số chưa đạt yêu cầu đề ra do Trung tâm chưa được cấp chữ ký số.
3. Dịch vụ công trực tuyến và số hóa hồ sơ
- Hồ sơ trực tuyến: 7.119/7.224 hồ sơ, đạt 98,54%, vượt chỉ tiêu 80% theo kế hoạch xã)
- Hồ sơ được số hóa: 7.191/7.224 hồ sơ (99,54%), chưa đạt chỉ tiêu 100% theo Kế hoạch đề ra)
- Kết quả TTHC được số hóa: 6.988/7.004 hồ sơ (99,77%), chưa đạt chỉ tiêu 100% theo Kế hoạch đề ra)
Nguyên nhân chưa thực hiện đạt chỉ tiêu số hoá 100% kế hoạch đề ra do những ngày đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp công chức tiếp nhận hồ sơ nhiều, thời gian xử lý ngắn,kiêm nhiệm nhiều công việc chuyên môn khác nên không đủ thời gian thực hiện số hoá; bên cạnh đó, công chức xử lý hồ sơ của các cơ quan chuyên môn mới tiếp cận công việc chưa nắm vững quy định.
4. Nâng cao chất lượng phục vụ người dân
a) Thực hiện niêm yết công khai mã QR tra cứu danh mục thủ tục thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho người dân tra cứu nhanh, minh bạch.
b) Ứng dụng công nghệ AI để biên tập các video mẫu tuyên truyền hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến đăng tải trên Trang thông tin điện tử của xã; trang AO Zalo của Trung tâm.
c) Triển khai thanh toán trực tuyến 4.400/4.425 hồ sơ, đạt 99,37%, với tổng số tiền 156.094.048 đồng (vượt chỉ tiêu80% theo Kế hoạch)
III. ĐÁNH GIÁ
Công tác chuyển đổi số thời gian qua đã được Lãnh đạo Trung tâm quan tâm chỉ đạo, công chức quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu Kế hoạch số 45/KH-UBND ngày 06 tháng 10 năm 2025 của Ủy ban nhân dân xã Long Thành. Từ đóm đã đạt được một số kết quả nổi bật như thống nhất dữ liệu, phần mềm và quy trình làm việc điện tử cho toàn xã; từng bước hình thành mô hình Bộ phận Một cửa điện tử thông minh, giúp người dân tiếp cận thủ tục thuận tiện, giảm đáng kể thời gian, chi phí đi lại, đặc biệt đối với người dân lớn tuổi được hỗ trợ thao tác trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến.Đoàn viên thanh niên hỗ trợ công dân số, góp phần lan tỏa kỹ năng số trong cộng đồng.
III. KHÓ KHĂN, TỒN TẠI
Bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế trong công tác chuyển đổi số như sau:
1. Một trong những khó khăn đáng chú ý làkỹ năng số của người dân chưa cao; tỷ lệ người dân thực hiện thủ tục hành chính am hiểu và sử dụng máy vi tínhkhoảng 20%. Nhiều người dân chưa quen thao tác trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đặc biệt là nhóm người lớn tuổi hoặc không sử dụng điện thoại thông minh. Phần lớn hồ sơ dịch vụ công trực tuyến tại xã vẫn phải được cán bộ hoặc đoàn viên thanh niên hỗ trợ nhập liệu và nộp thay, cho thấy sự phụ thuộc lớn vào lực lượng hỗ trợ. Trung tâm đã bố trí khu vực hướng dẫn với máy tính, máy scan để hỗ trợ người dân thực hiện trực tuyến, song thiết bị còn hạn chế và thường quá tải trong giờ cao điểm.
2.Tâm lý e ngại thay đổi của người dân, một bộ phận người dân vẫn ưa thích hình thức nộp hồ sơ trực tiếp, vì cho rằng nhanh hơn hoặc được “chắc chắn” hơn khi có giấy tờ cầm tay. Việc thiếu niềm tin vào hệ thống điện tử (sợ mất hồ sơ, lỗi nộp, hoặc không biết theo dõi kết quả) cũng khiến người dân ngại tiếp cận, thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến.
IV. GIẢI PHÁP VÀ ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ
1. Kiến nghị Đoàn giám sát báo cáo Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân xã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn cử nhân sự ít nhất 01 người đến làm việc tại Trung tâm để thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (hiện nay nhân sự của Trung tâm làm thay cho các cơ quan chuyên môn) theo quy định tại Nghị định 118/2025/NĐ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2025 của Chính phủ và Văn bản số 7431/UBND-VX ngày 14/10/2025 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai về việc triển khai Văn bản số9534/BC-VPCP ngày 06/10/2025của Văn phòng Chính phủ.
Từ đó, tạo điều kiện cho Trung tâm có đủ nhân lực số để hướng dẫn người dân tiếp cận các dịch vụ công trực tuyến nhằm tăng tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến do người dân tự nộp từ 60% → 80%.
2. Tăng cường tổ chức tập huấn các lớp kỹ năng số cộng đồng, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi bộ, hội phụ nữ, đoàn thanh niên.
3. Đẩy mạnh hiệu quả hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng trong công tác chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Tác giả: UBND xã Long Thành
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập