KỶ NIỆM 36 NĂM NGÀY THÀNH LẬP HỘI CỰU CHIẾN BINH VIỆT NAM 6 THÁNG 12

Tuyên truyền nội dung cải cách hành chính năm 2025 xã Long Thành

Thứ năm - 30/10/2025 10:43
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
Trong những năm gần đây, công tác cải cách hành chính được xác định là khâu đột phá trong quá trình đổi mới, hiện đại hóa nền hành chính nhà nước. Sáu nội dung cải cách hành chính – từ thể chế, thủ tục, bộ máy, chế độ công vụ, tài chính công đến xây dựng Chính phủ số – được các cấp, các ngành triển khai đồng bộ, mang lại nhiều chuyển biến tích cực trong hoạt động quản lý, điều hành và phục vụ nhân dân.
     Với mục tiêu nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức trong cơ quan về tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ, quy tắc ứng xử của công chức; thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng văn minh, hiện đại. Khuyến khích người dân, doanh nghiệp tích cực sử dụng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích. Nhằm nâng cao hiệu quả chỉ số cải cách hành chính của địa phương, Ủy ban nhân dân xã đã triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính như sau: 
     Về công tác chỉ đạo, điều hành   
     
Kế hoạch cải cách hành chính năm 2025 đã xác định chủ đề là “Kỷ cương, Sáng tạo và Chuyển đổi”. Mục tiêu của kế hoạch là đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, minh bạch; bộ máy hành chính tinh gọn, trách nhiệm; đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ.
     Tổ chức triển khai đầy đủ các văn bản về công tác cải cách hành chính như: Quyết định số 3183/QĐ-UBND ngày 09 tháng 9 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt Chương trình cải cách hành chính của tỉnh giai đoạn 2021-2030; Kế hoạch số 07/KH-UBND ngày 15 tháng 7 năm 2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành kế hoạch cải cách hành chính tỉnh Đồng Nai năm 2025; Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 14 tháng 8 năm 2023 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính và trách nhiệm người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị, địa phương; Chỉ thị số 13/CT-UBND ngày 03 tháng 11 năm 2023 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về chấn chỉnh, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động công vụ, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
     Đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính; vận hành hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính; xây dựng hệ thống dịch vụ công trực tuyến; tiếp tục sử dụng có hiệu quả phần mềm quản lý văn bản - điều hành công việc; sử dụng chữ ký số....
     Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp nhằm nâng cao chất lượng, hồ sơ dịch vụ công trực tuyến trên cổng dịch vụ công Quốc gia.
     Chi tiết nội dung cải cách hành chính xã Long Thành:
     1. Cải cách thể chế  
     Hoàn thiện hệ thống thể chế hành chính của xã theo quy định của Trung ương, tỉnh và thực tiễn của xã, trọng tâm tổ chức bộ máy và quản lý cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý hành chính nhà nước.
     Tiếp tục hoàn thiện thể chế phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, ưu tiên hoàn thiện đồng bộ, có chất lượng và tổ chức thực hiện tốt hệ thống luật pháp, cơ chế, chính sách, tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi. lành mạnh, công bằng cho mọi thành phần kinh tế, thúc đẩy đổi mới sáng tạo.
     Hoàn thiện thể chế và các khung pháp lý để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, phục vụ có hiệu quả việc xây dựng, phát triển chính phủ số, nền kinh tế và xã hội số.
     100% cơ quan, đơn vị được phân công chủ trì xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo quy định về xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật; 100% văn bản quy phạm pháp luật ban hành được rà soát, kiến nghị xử lý đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất trong hệ thống pháp luật.
     2. Cải cách thủ tục hành chính  
   
 Tiếp tục đề xuất phương án đơn giản hóa tối thiểu 10% số thủ tục hành chính; rà soát kiến nghị cắt giảm thông tin phải khai báo trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa nhằm hoàn thành mục tiêu cắt giảm, đơn giản hóa tối thiểu 20% số quy định và cắt giảm tối thiểu 20% chi phí tuân thủ quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh tại các văn bản chỉ đạo của cấp trên.
      Hoàn thành việc đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, không theo địa giới hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp theo Đề án ban hành tại Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ.
     Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt tối thiểu 98%.
     Tối thiểu 80% thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính, được triển khai thanh toán trực tuyến, trong số đó, tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 30% trở lên.
     Tối thiểu 80% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã, xã có đủ điều kiện, được cung cấp trực tuyến một phần và toàn trình; trong đó, 100% thủ tục hành chính được tích hợp, cung cấp trên cổng Dịch vụ công quốc gia. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến một phần và toàn trình trên tổng số hồ sơ phấn đấu đạt từ 80% trở lên.
     100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết phải được rà soát, đồng bộ trên cơ sở dữ liệu Cổng Dịch vụ công quốc gia đúng thời gian quy định; 100 % thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước phải được rà soát, công khai, đề xuất phương án đơn giản hóa và triển khai thực thi trên môi trường điện tử (trừ các thủ tục có yếu tố mật, đặc thù). 
     Hoàn thành kết nối chia sẻ dữ liệu từ các cơ sở dữ liệu quốc gia còn lại, các cơ sở dữ liệu chuyên ngành với Cổng dịch vụ công quốc gia, hệ thống thông tin một cửa điện tử các cấp phục vụ cho việc cắt giảm, đơn giản hóa hồ sơ, giấy tờ công dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành tại Bộ phận một cửa xã.
     Trung tâm phục vụ hành chính côngtriển khai quy trình số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; tỷ lệ số hóa, ký số và lưu trữ điện tử đối với hồ sơ, giấy tờ và kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được giải quyết thành công đạt 100%, đảm bảo việc kết nối chia sẻ dữ liệu trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
     Tối thiểu 97% phản ánh kiến nghị của người dân, tổ chức liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính được xử lý dứt điểm trong thời gian quy định.
     Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về cung cấp dịch vụ công trực tuyến, về giải quyết thủ tục hành chính, về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đạt tối thiểu 95%.
     100% người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công thủ tục hành chính trước đó, mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính đang quản lý, hoặc thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được cơ quan nhà nước kết nối, chia sẻ.
     3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước
     Hoàn thành việc sắp xếp thu gọn các đơn vị hành chính theo tiêu chuẩn quy định. Tiếp tục giảm số lượng các đơn vị sự nghiệp công lập và tinh giản biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước theo hướng dẫn của Trung ương, tỉnh đảm bảo đúng lộ trình tinh giản biên chế của xã.
     Phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cơ quan, tổ chức, khắc phục được tình trạng chồng chéo, trùng lắp hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan, tổ chức trong hệ thống hành chính nhà nước.
    100% cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân xã hoàn thiện quy định tổ chức bộ máy và chức năng nhiệm vụ.
     4. Cải cách chế độ công vụ  
     
Xây dựng nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động và thực tài. Thực hiện cơ chế cạnh tranh lành mạnh, dân chủ, công khai, minh bạch trong bổ nhiệm, đề bạt cán bộ và tuyển dụng công chức, viên chức để thu hút người thực sự có đức, có tài vào làm việc trong các cơ quan hành chính nhà nước. Xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có cơ cấu hợp lý, đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định. Trong đó:
    100% cơ quan hành chính, 90% đơn vị sự nghiệp công lập hoàn thiện xây dựng đề án vị trí việc làmkhi có Thông tư hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương.
    100% công chức, viên chức được bố trí đúng theo tiêu chuẩn ngạch, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và vị trí việc làm khi được phê duyệt.
    100% hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức, người làm việc không chuyên trách tại cấp xã được quản lý, cập nhật đầy đủ trên cơ sở dữ liệu về cán bộ công chức.
     5. Cải cách tài chính công  
     
Thực hiện quy định mới về cơ chế quản lý, phân bổ ngân sách nhà nước;
     Tối thiểu 20% đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên; 100% đơn vị sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác, có đủ điều kiện thực hiện chuyển đổi thành công ty cổ phần hoặc chuyển sang tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư.
     6. Xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, chính phủ số  
   
 Thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu với 100% cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành tạo nền tảng phát triển chính quyền điện tử.
     100% người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được cấp định danh và xác thực điện tử thông suốt và hợp nhất trên tất cả các hệ thống thông tin.
     Đảm bảo hạ tầng công nghệ thông tin vận hành thông suốt hệ thống thông tin của xã có liên quan đến người dân, doanh nghiệp được kết nối, liên thông qua Trục liên thông văn bản quốc gia và nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu; thông tin của người dân, doanh nghiệp đã được số hóa và lưu trữ tại các cơ sở dữ liệu không phải cung cấp lại.
     Phối hợp với các Sở, ngành cấp tỉnh triển khai vận hành Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ, đảm bảo UBND xã 20% thực hiện thông qua Hệ thống này.
     80% hồ sơ công việc tại cấp xã được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước, hồ sơ đặc thù).
     50% hoạt động kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống thông tin của cơ quan quản lý.
 
File đính kèm

Tác giả: UBND xã Long Thành

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

Hôm nay

852

Tổng lượt truy cập

500,925
Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND xã Long Thành

R1
R12
R2
R3
R4
R6
R9
R10
R11
R13
R14
R15
Chế độ, chính sách - quy định mới
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây