UBND xã Long Thànhhttps://longthanh.dongnai.gov.vn/uploads/longthanh/logo_1.png
Thứ sáu - 31/10/2025 15:11
Xem với cỡ chữ
Cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” là bước đột phá trong tiến trình cải cách hành chính nhà nước, hướng tới nền hành chính dân chủ, minh bạch và phục vụ. Tại xã Long Thành, việc triển khai cơ chế này thời gian qua đã đem lại nhiều thành tựu đáng ghi nhận, không chỉ nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước mà còn góp phần cải thiện chất lượng dịch vụ hành chính công và sự hài lòng của người dân.
1. Thành tựu thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính:
a) Tình hình tổ chức và hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công
Ủy ban nhân dân xã đã ban hành Quyết định Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Phục vụ hành chính công xã. Đồng thời, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã cũng ban hành thông báo phân công nhiệm vụ cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên làm việc tại Trung tâm để làm cơ sở triển khai thực hiện nhiệm vụ.
Công tác bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính được đảm bảo. Bố trí những cán bộ, công chức có kinh nghiệm, có chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu làm việc tại Trung tâm. Ủy ban nhân dân xã đã bố trí 10 nhân sự làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã gồm 01 Giám đốc do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã kiêm nhiệm; 01 Phó Giám đốc, 05 công chức và 03 cán bộ không chuyên trách.
Trung tâm Phục vụ hành chính công sử dụng Hạ tầng mạng nội bộ được kết nối từ Ủy ban nhân dân xã; Hệ thống mạng nội bộ đáp ứng An toàn an ninh thông tin mức độ 02 theo quy định (hệ thống có trang bị tường lửa); hiện nay, Ủy ban nhân dân xã đã phối hợp Viettel nâng cấp hệ thống (theo đúng hướng dẫn của Sở Khoa học và Công nghệ), Hệ thống mạng hoạt động ổn định, các máy tính tại Trung tâm đã được cài đặt phần mềm diệt virus bản quyền để đảm bảo an toàn mạng.
Hiện Trung tâm phục vụ hành chính công đang sử dụng đồng thời 02 hệ thống mạng của Viettel và VNPT. Ngoài ra, tại Trụ sở Phục vụ hành chính công còn trang bị thêm 02 đường truyền internet tốc độ cao để sử dụng cho Hệ thống máy tính và Hệ thống Wifi miễn phí phục vụ cho người dân, doanh nghiệp để thực hiện các thủ tục dịch vụ công trực tuyến;. Qua vận hành chính thức đến nay, hệ thống mạng hoạt động ổn định. Cán bộ, công chức, các cơ quan, đơn vị được tập huấn, vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia, cơ bản đã thành thạo sử dụng các thao tác. Cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm được trang bị chữ ký số, địa chỉ hộp thư công vụ để thực hiện nhiệm vụ. Có trang bị hệ thống camera phục vụ việc giám sát hoạt động tại Trung tâm.
Bên cạnh đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công bố trí các quầy giao dịch tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính phù hợp, mỗi quầy tương với một hoặc một số lĩnh vực, gồm: 01 quầy chứng thực sao y (có thể tăng lên 02 quầy khi số lượng hồ sơ tăng cao); hộ tịch 01 quầy; xây dựng, công thương, tài chính - kế hoạch, nông nghiệp và môi trường 02 quầy; văn hóa - xã hội 01 quầy; quầy làm việc của chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai 04 quầy; bưu điện 01 quầy. Trang thiết bị tại Trung tâm được sử dụng từ các trang thiết bị của Bộ phận 1 cửa huyện Long Thành cũ. Bên cạnh đó, Trung tâm còn bố trí các dãy ghế ngồi chờ cho người dân phía trong và ngoài sảnh, ghế đá, có không gian cây xanh thoáng mát.
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã có bố trí 04 dãy bàn viết cho công dân, bố trí bàn hỗ trợ hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính, nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, 16 dãy ghế ngồi chờ chất liệu inox, máy tính có kết nối mạng dành cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch và thực hiện dịch vụ công; lắp đặt camera theo dõi toàn bộ khu vực làm việc của Trung tâm; bố trí khu vực đặt các trang thiết bị: máy lấy số xếp hàng tự động; máy tính phục vụ tra cứu thông tin, thủ tục hành chính, tra cứu kết quả giải quyết thủ tục hành chính, đánh giá mức độ hài lòng; thiết bị phục vụ số hóa hồ sơ, tài liệu (máy photocopy, máy scan...); bố trí hệ thống wifi miễn phí cho người dân để đáp ứng nhu cầu truy cập, nộp hồ sơ trực tuyến của người dân; bố trí 03 máy nước nóng lạnh phục vụ người dân đến thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.
Người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công. b) Kết quả thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính
Từ ngày 01 tháng 7 năm 2025 đến ngày 30 tháng 9 năm 2025, số lượng số hóa hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận là 6.273/6.306 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,48%; số lượng số hóa kết quả giải quyết TTHC là 6.060/6.115, đạt tỷ lệ 99,1%. c) Kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính
Từ ngày 01 tháng 7 năm 2025 đến ngày 30 tháng 9 năm 2025 Ủy ban nhân dân xã đã tiếp nhận 6.306 hồ sơ (trực tuyến: 6.201; trực tiếp, bưu chính: 105), trong đó: Đã giải quyết 6.115 hồ sơ (đúng hạn và trước hạn là: 6.073 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,03%; trễ hạn 42 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 0,97 %); số hồ sơ trong hạn đang giải quyết 191 hồ sơ. 2. Kết quả tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức liên quan đến quy định thủ tục hành chính.
Thường xuyên theo dõi đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính thông qua tỷ lệ hồ sơ đúng hạn, số lượng hồ sơ trễ hẹn và phản ánh kiến nghị của người dân qua các kênh tổng đài 1022 của tỉnh và Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt yêu cầu đề ra, hồ sơ trễ hạn do nguyên nhân khách quan. Đối với phản án kiến nghị, đã tiếp nhận 42 phản ánh kiến nghị của người dân gồm 37 phản ánh kiến nghị trên Tổng đài 1022 của tỉnh và 07 phản ánh kiến nghị trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Đã xử lý 34/37. Đa số phản ánh kiến nghị về hồ sơ đã được tiếp nhận của Ủy ban nhân dân xã Long Thành trước khi giải thể, hồ sơ trễ hạn của Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Long Thành; hồ sơ liên quan đến đăng ký kinh doanh. 3. Kết quả thực hiện việc đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, chất lượng giải quyết xử lý phản ánh, kiến nghị. Khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị trong việc giải quyết thủ tục hành chính (nếu có).
Ngày 30 tháng 9 năm 2025 chỉ số phục vụ người dân của xã Long Thành đạt: 90,53/100 điểm, với số điểm của các tiêu chí thành phần: Công khai, minh bạch (18 điểm); Tiến độ giải quyết (19,55 điểm); Dịch vụ công trực tuyến (8,11 điểm): Thanh toán trực tuyến (8,74 điểm); Mức độ hài lòng (18 điểm); Số hóa hồ sơ (16,95 điểm).
Đây là kết quả tích cực trong bối cảnh cả tỉnh đẩy mạnh thực hiện Đề án 06 của Chính phủ và các chương trình chuyển đổi số quốc gia, cải cách hành chính.
a) Về tiêu chí công khai, minh bạch (đạt 18/18 điểm):Ủy ban nhân dân xã thực hiện tốt công tác niêm yết công khai thủ tục hành chính. Toàn bộ thủ tục hành chính được niêm yết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, trụ sở các cơ quan, đơn vị và cập nhật thường xuyên, giúp người dân tiếp cận thông tin nhanh chóng.
b) Về tiêu chí tiến độ giải quyết (đạt 19,55/20 điểm): Thể hiện sự quyết liệt của xã trong việc rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ. Công tác kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện được vận hành hiệu quả, kịp thời nhắc nhở và chấn chỉnh các trường hợp chậm trễ. Nhiều thủ tục được rút ngắn thời gian so với quy định; có hồ sơ được xử lý và trả kết quả trong ngày, góp phần nâng cao sự hài lòng và củng cố niềm tin của người dân, doanh nghiệp.
c) Về tiêu chí dịch vụ công trực tuyến (đạt 8,11/12 điểm), thanh toán trực tuyến (đạt 8,58/10 điểm): Ủy ban nhân dân xã tăng cường thực hiện công tác hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, giúp dịch vụ công tiếp cận gần với người dân, góp phần thực hiện công tác chuyển đổi số.
d) Về tiêu chí mức độ hài lòng của người dân (đạt 18/18 điểm): Thể hiện nỗ lực của xã trong nâng cao chất lượng phục vụ. Xã chú trọng quán triệt kỹ năng giao tiếp, ứng xử và đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức; xây dựng văn hóa phục vụ tận tâm, trách nhiệm. Việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị được thực hiện đúng quy định, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân.
đ) Về tiêu chí số hóa hồ sơ, xã Long Thành (đạt 16,95/22 điểm): Ủy ban nhân dân xã thực hiện đồng bộ hóa dữ liệu, kết nối phần mềm nghiệp vụ và ứng dụng chữ ký số. Hồ sơ điện tử được quản lý tập trung, giúp giảm giấy tờ, tiết kiệm thời gian và chi phí cho cơ quan nhà nước và người dân. Việc liên thông dữ liệu giữa các phần mềm chuyên ngành giúp rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục, đồng thời đảm bảo tính chính xác và an toàn thông tin. So với các tiêu chí khác tỷ lệ số hóa của xã chưa đạt kết quả như mong muốn do thời gian đầu các cơ quan chuyên môn chưa có chữ ký số nên không thể thực hiện việc số hóa hồ sơ đầu ra.
Được sự quan tâm của các ngành, các cấp chuẩn bị chu đáo từ sớm về cơ sở vật chất, nhân lực nên quá trình tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công được diễn ra thông suốt, đảm bảo quy định, mức độ hài lòng của người dân được nâng lên. Theo ghi nhận thực tế, nhiều người dân đánh giá cao tinh thần cán bộ, công chức, viên chức phục vụ tận tình, quy trình rõ ràng, thời gian xử lý hồ sơ, thủ tục nhanh chóng.
Quang cảnh phục vụ nhân dân tại Trung tâm Hành chính công